svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปัญหาหมอกควันสิงคโปร์

27 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ในโลกออนไลน์ของสิงคโปร์ เต็มไปด้วยภาพสถานที่ต่างๆ ของสิงคโปร์ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ซึ่งบ่งบอกถึงการเวียนกลับมาของปัญหาหมอกควันที่พัดมาจากการเผ่าป่าอย่างผิดกฏหมายในอินโดนีเซียระรอกแรกในปีนี้

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสิงคโปร์ รายงานว่าค่า ดัชนีมาตรฐานมลพิษทางอากาศ หรือค่า PSI ของสิงคโปร์ตกอยู่ในระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพอนามัย โดยตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สามารถอ่านค่ามลพิษทางอากาศได้ตั้งแต่ 88 ถึง 141 ซึ่งมีระดับสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันตก (137) และภาคเหนือ (141) โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 ถือว่าเป็นระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพอนามัย และแนะนำให้ประชาชนลดการทำกิจกรรมนอกสถานที่ และควรสวมใส่หน้ากากอนามัยหาต้องทำกิจกรรมภายนอก
ปัญหาหมอกควันเป็นปัญหาที่สิงคโปร์ได้รับผลกระทบอยู่เป็นประจำ โดยมีสาเหตุมาจากการเผาป่าอย่างผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นวิธีการเตรียมพื้นที่เพื่อเพาะปลูกต้นปาล์มและต้นไม้ที่ใช้ทำเยื่อกระดาษอย่างรวดเร็วและไม่เปลืองเงิน แต่ปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซียครั้งรุนแรงที่สุดคือเมื่อปี 2558 โดยส่งผลมาถึงประเทศใกล้เคียงอย่างมาเลเซีย และทางภาคใต้ของประเทศไทยด้วย
อินโดนีเซียต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากประเทศเพื่อนบ้านเนื่องจากไม่สามารถหยุดยั้งปัญหานี้ซึ่งเกิดขึ้นซ้ำซากเป็นประจำได้

logoline