svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวอิตาลีตายพุ่ง 247 สลดใจ! พบทารกนอนตายบนเตียง

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่อิตาลีเพิ่มเป็น 247 คน ผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน และเด็กหญิงคนหนึ่งรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ หลังถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคารนาน 17 ชั่วโมง

หน่วยกู้ภัยอิตาลีกว่า 4,300 คนยังคงใช้อุปกรณ์หนักและมือเปล่าเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่องในเช้ามืดวันนี้ และเกิดเรื่องปาฏิหาริย์เมื่อเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากซากปรักหักพัง หลังจากติดอยู่นานถึง 17 ชั่วโมงนับจากเกิดแผ่นดินไหวใกล้เมืองนอร์เซีย ในแคว้นอุมเบรีย ทางภาคกลางของอิตาลี เมื่อเวลา 3.36 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น
เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองเปสการ่า เดล ตรอนโต ที่่ดึงเด็กขึ้นมา ร้องตะโกนด้วยความดีใจว่า "เธอยังไม่ตาย" ซึ่งโชคดีที่ไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง และถูกนำส่งโรงพยาบาล
ส่วนยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 159 คน และผู้บาดเจ็บเกือบ 370 คน หลายคนอาการสาหัส องค์กรอาสาสมัครรับบริจาคเลือดอิตาลีประกาศขอให้ประชาชนร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

แผ่นดินไหวอิตาลีตายพุ่ง 247 สลดใจ! พบทารกนอนตายบนเตียง


เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงเด็กร้องจากใต้ซากอาคาร ขณะที่ชาวบ้านหลายคนใช้มือเปล่าขุดและรื้อกองเศษอิฐ เศษปูน เพื่อค้นหาร่างบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งยิ่งค้นหาก็ยิ่งน่าสลดใจ เมื่อศพแรกที่พบและถูกระบุชื่อเป็นทารกน้อยวัยเพียง 18 เดือน ที่นอนหลับในเตียงเด็กตอนบ้านพังถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือน ส่วนพ่อแม่รอดชีวิตและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และที่น่าเศร้า คือ ครอบครัวนี้เพิ่งย้ายมาจากลากีล่า หลังบ้านของพวกเขาพังทลายเพราะแผ่นดินไหวปี 2552
ส่วนแผ่นดินไหวล่าสุดสร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่หมู่บ้านและเมืองในบริเวณเชิงเขา โดยพื้นที่เสียหายหนักที่สุดอยู่ที่เมืองอามาทริซ และอามาตริเชกับเมืองอัคคูมมอลิ ซึ่งบางพื้นที่ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง บริเวณที่พังถล่มในเมืองเปสการ่า เดล ตรอนโต เคยเป็นหมู่บ้านเล็กๆที่สวยงาม และอีกอย่างน้อย 4 เมือง อยู่ในสภาพเหมือนถูกลบหายไปจากแผนที่ รวมทั้งยังมีความเสียหายในเมืองอาร์ควอตา เดล ตรอนโต รวมถึงเมืองและหมู่บ้านชายแดนใน 3 แคว้น ได้แก่ อุมเบรีย,ลาซิโอและมาร์เช่ แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ไกลถึงกรุงโรม ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 100 กิโลเมตร รวมถึงประเทศโครเอเชีย ที่อยู่ห่างออกไปอีกด้วย

แผ่นดินไหวอิตาลีตายพุ่ง 247 สลดใจ! พบทารกนอนตายบนเตียง


ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี แมททีโอ เรนซี่ ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยที่หมู่บ้านในเมืองอามาตรีเช่ และบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ และเตือนให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและอาสาสมัครเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานตลอดคืนด้วยความหวังว่าจะสามารถช่วยผู้รอดชีวิตขึ้นมาจากซากปรักหักพังเพิ่มขึ้น
ขณะที่ผู้นำสหรัฐเสนอให้ความช่วยเหลืออิตาลี และผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซียร่วมแสดงความเสียใจกับเหตุภัยพิบัติ

logoline