svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตนักดับเพลิงสหรัฐ ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนักดับเพลิงในรัฐมิสซิสซิปปี วัย 42 ปี ในการปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ปรากฏว่าเข้าไปในอาคารที่ไฟไหม้และก็ตึกเกิดถล่มขึ้นมา ทำให้หน้าของเขาไหม้ไฟเป็นแผลฉกรรจ์

ในที่สุดก็ได้รับการบริจาคใบหน้าและก็ทำการปลูกถ่ายใบหน้า ซึ่งตอนนี้ผ่านมาแล้ว 1 ปี เจ้าตัวรวมถึงทางมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โรงพยาบาลที่นั่นที่เป็นคนทำการผ่าตัดให้ ออกมาร่วมกันแสดงความเห็นถึงพัฒนาการ หลังจากที่ถูกไฟไหม้แล้วก็ไป ก่อนที่จะผ่า- หลังผ่าแล้วก็ค่อยๆมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง
นี่ไม่ใช่รายแรกของโลก ที่มีการผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้าในลักษณะนี้ แต่ต้องถือว่าเป็นรายแรกของโลกที่เป็นการผ่าตัดใหญ่ เพราะว่ารวมไปถึงหนังศีรษะและก็รวมไปถึงเปลือกตาด้วย ของรายอื่นอาจจะไม่มากขนาดนี้

อดีตนักดับเพลิงสหรัฐ ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า


แพทริค ฮาร์ดิสัน บอกว่าเหมือนได้ชีวิตใหม่กลับมา มีความหวัง เพราะตอนนี้สามารถที่จะกินได้แล้ว ตอนแรกต้องกินผ่านสายตลอด ตอนนี้มองเห็นแล้ว ได้ยินแล้ว และก็สามารถที่จะหายใจได้ตามปกติ ในที่สุดก็มีวันนี้ ที่สำคัญคือส่งลูกไปโรงเรียนได้แล้ว เด็กคนอื่นไม่วิ่งหนีแล้ว ไม่กรี๊ดแล้ว แล้วก็สามารถที่จะเห็นได้มากยิ่งขึ้น
หน้าของเขาก็เปลี่ยนไปด้วย ตาเล็กลง ใบหน้ากลมขึ้นกว่าเดิม และไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวแล้วเสร็จเพราะว่าหลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้ ก่อนที่จะมาปลูกถ่ายใบหน้าเพราะว่าได้รับบริจาคมา คุณหมอเขาก็เลยว่าให้มันเข้ากันให้มากที่สุดสำหรับร่างกายของเขา ก่อนหน้านี้ทำศัลยกรรมบนใบหน้าไปแล้ว 71 ครั้ง

logoline