svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธรณีไหวเมียนมาร์ตาย 4 สถูปเจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปความเสียหายแผ่นดินไหวในเมียนมาร์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน สถูปเจดีย์ในแหล่งมรดกโลกพุกาม เสียหาย 185 องค์

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เอเลฟเวนนิวส์ รายงานความคืบหน้าแผ่นดินไหว 6.8 ภาคกลางขอเมียนมาร์ ศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองเชาะ ภูมิภาคมาเกว เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เมื่อวานนี้ ได้คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 4 คน
ที่เมืองเยนันจ้อง และปะโคะกู ในภูมิภาคมาเกว นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเมืองใกล้เคียงอีก 1 คน

ธรณีไหวเมียนมาร์ตาย 4 
สถูปเจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์


แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั้งในมาเกว พะโค อิรวดี ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนปิดอว์ สะกาย ฉานและยะไข่ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านไทย อินเดียและบังกลาเทศ แรงสั่นไหวทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากอาคาร
กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมพม่า แจ้งว่า มีสถูปเจดีย์เสียหาย 185 องค์ในเมืองพุกาม ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 30 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังเกิดความเสียหายในเมืองสะไลอีก 9 องค์, มรัคอู 3 องค์ และสะกาย 7 องค์

ธรณีไหวเมียนมาร์ตาย 4 
สถูปเจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์


ตำรวจเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวสเปน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยขณะท่องเที่ยวในเมืองพุกาม
ซอ วิน นักการเมืองท้องถิ่นวัย 50 ปีที่เมืองเชาะ เมืองริมแม่น้ำใกล้กับศูนย์กลางมากที่สุด กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบในรอบหลายปี ชาวบ้านยังรู้สึกหวาดกลัว แรงสั่นสะเทือนทำให้เจดีย์ 8 แห่ง อาคาร 2 หลังพังทลาย และอีกหลายแห่งมีรอยร้าวที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง ที่อยู่ห่างออกไป 200 กิโลเมตร

ธรณีไหวเมียนมาร์ตาย 4 
สถูปเจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์

ภาพความเสียหายของเจดีย์สินปินจอไล ในมาเกว ภาพ Myanmar Update News Agencyมีการเผยแพร่ภาพจากภายในอาคารรัฐสภา ปรากฎรอยร้าวและเศษปูนร่วงหล่นจากแรงสั่นสะเทือน นอกจากนี้ ที่เมืองมัณฑะเลย์ ยะไข่ และมะก๊วย พบรอยร้าวตามศาสนาสถานและอาคารหลายแห่ง

ธรณีไหวเมียนมาร์ตาย 4 
สถูปเจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์

อาคารรัฐสภาพม่า
ดร.จ่อ ตุน จากคณะกรรมการแผ่นดินไหวพม่า กล่าวว่า พม่ามีรอยเลื่อนที่เรียกว่า Gwaycho ในเมืองชอค กับรอยเลื่อน Tuyintaung ทางตะวันตก แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อน Tuyintaung และเป็นแผ่นดินไหวตื้น อาจมีอาฟเตอร์ช็อคในเมืองชอก มะก๊วย หรือยะไข่อีกหลายระลอก และกินเวลาหลายเดือน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแผ่นดินใหญ่ครั้งแรก

logoline