svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กหญิง 10 ขวบรอดปาฏิหาริย์! ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 17 ชม. เหตุุแผ่นดินไหวอิตาลี

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเรื่องปาฏิหาริย์เมื่อเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากซากปรักหักพัง หลังจากติดอยู่นานถึง 17 ชั่วโมง จากเหตุแผ่นดินไหวใกล้กับเมืองนอร์เซีย ในแคว้นอุมเบรีย ทางภาคกลางของอิตาลี

เมื่อเวลา 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองเปสการ่า เดล ตรอนโต ที่่ดึงเด็กขึ้นมาได้ร้องตะโกนด้วยความดีใจว่า "เธอยังไม่ตาย" ซึ่งโชคดีที่ไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง และถูกนำส่งโรงพยาบาล
ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 159 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน หลายคนอาการสาหัส พื้นที่ประสบความเสียหายหนักที่สุดอยู่ที่เมืองอามาทริซ และอามาตริเชกับเมืองอัคคูมอริ ซึ่งบางพื้นที่ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง
บริเวณที่พังถล่มในเมืองเปสการ่า เดล ตรอนโต เคยเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สวยงาม นอกจากนี้ ยังพบว่า มีอย่างน้อย 4 เมือง ที่อยู่ในสภาพเหมือนถูกลบหายไปจากแผนที่
เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงเด็กร้องจากใต้ซากอาคาร ขณะที่ชาวบ้านหลายคนใช้มือเปล่าขุดและรื้อกองเศษอิฐ เศษปูน เพื่อค้นหาร่างบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งยิ่งค้นหาก็ยิ่งน่าสลดใจ เมื่อศพแรกที่พบและถูกระบุชื่อ คือ เด็กหญิงมาริซอล ปิเอร์มาริน่า ที่เป็นทารกน้อยวัยเพียง 18 เดือน ที่กำลังนอนหลับอยู่ในเตียงเด็กตอนที่บ้านของเขาถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่วนพ่อแม่ของเธอรอดชีวิต
และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากถูกดึงขึ้นมาจากซากบ้าน และที่น่าเศร้าก็คือ ครอบครัวนี้เพิ่งย้ายมาจากลากีล่า หลังจากบ้านของพวกเขาพังทะลายเพราะแผ่นดินไหว เมื่อปี 2552
แผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่หมู่บ้านและเมืองที่อยู่บริเวณเชิงเขาในเมืองอามาตรีเช่, อัคคูมมอลิ, อาร์ควอตา เดล ตรอนโต รวมถึงเมืองและหมู่บ้านชายแดนใน 3 แคว้น ได้แก่ อุมเบรีย,ลาซิโอและมาร์เช่ แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ไกลถึงกรุงโรม ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 100 กิโลเมตร รวมถึงประเทศโครเอเชีย ที่อยู่ห่างออกไปอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี แมททีโอ เรนซี่ ได้ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยที่หมู่บ้านในเมืองอามาตรีเช่ และบอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ และเตือนให้เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและอาสาสมัครเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานตลอดคืนด้วยความหวังว่าจะสามารถช่วยผู้รอดชีวิตขึ้นมาจากซากปรักหักพังเพิ่มขึ้น

logoline