svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เตือนไวรัสซิกาในอาเซียน

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เตือนพลเมืองระวังการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาในภูมิภาคอาเซียนช่วงครึ่งปีหลังนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อจากการเดินทางไปในภูมิภาคนี้ ขณะที่สหรัฐพบทารก วัย 7 สัปดาห์มีความผิดปกติจากการติดเชื้อไวรัสซิกา


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ แถลงวันนี้เตือนพลเมืองว่า โรคที่มียุงเป็นพาหะ เช่น ไวรัสซิกา และไข้เด็งกี่อาจระบาดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยจะเริ่มในช่วงเดือนต.ค.เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

ขณะนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา 10 คน ซึ่ง 3 คนติดเชื้อหลังไปฟิลิปปินส์และอีก 2 คนติดเชื้อจากเวียดนาม นอกจากนี้ผู้ติดเชื้อรายที่ 10 เป็นชายวัย 35 ปีที่กลับจากเดินทางมาไทยเมื่อ 8 ส.ค.

นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังเตือนอาจมีการระบาดในอเมริกาใต้ปลายปีนี้ เช่น อาร์เจนตินาและปารากวัย ซึ่งช่วงสองเดือนนี้ยังไม่มีการระบาดเพราะเป็นฤดูร้อน และเตือนให้หญิงตั้งครรภ์และคู่สมรสที่กังวลการติดเชื้ออาจเลี่ยงไปประเทศที่มีการระบาด และผู้ที่ไปประเทศที่มีการระบาด ควรหลีกเลี่ยงมีเพศสัมพันธ์ในช่วงสองเดือน

ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสซิกาในสหรัฐล่าสุด มีเด็กทารกวัย 7 สัปดาห์ในรัฐฟลอริดามีอาการผิดปกติจากการติดเชื้อไวรัสซิกา เนื่องจากแม่ได้รับเชื้อจากการไปเกาะนอกชายฝั่งเวเนซุเอลาขณะตั้งครรภ์ช่วง 3 เดือนแรก แม้เด็กยังไม่มีอาการของสมองและศีรษะเล็กผิดปกติ แต่แพทย์ระบุว่าเด็กมีอาการข้างเคียงจากไวรัสซิกา โดยพบแผลที่จอตาและหินปูนในสมองทั้งที่ไม่ควรพบในบริเวณนั้น ขณะนี้แพทย์กำลังหาทางรักษาหนูน้อย รวมทั้งจะเฝ้าสังเกตประสาทสัมผัสทั้งการมองเห็นและการได้ยินรวมทั้งพัฒนาการทางสติปัญญาเป็นระยะเวลา 5-6 ปี

ขณะนี้รัฐฟลอริดามีผู้ติดเชื้อไวรัสซิการวม 37 คน โดยมีการระบาดใน 2 พื้นที่ คือ ย่านวินวูดในเขตไมอามี-เดด เคาน์ตี และเมืองไมอามี บีช เจ้าหน้าที่กำลังเร่งกำจัดยุงที่เป็นพาหะนำโรค นอกจากนี้โรงเรียนมัยธยมในไมอามีเริ่มเปิดภาคเรียนเมื่อวันจันทร์ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไวรัสซิกาแก่นักเรียน

ล่าสุดในรัฐเซาท์ดาโกตาพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นผู้หญิง ที่เดินทางไปประเทศในแถบทะเลแคริบเบีนที่มีการระบาดของโรคและเริ่มมีอาการป่วยเมื่อกลางเดือนก.ค. เบื้องต้นยังไม่เคยพบไวรัสซิกาในยุงที่มีอยู่ในเซาท์ดาโกตา แต่เจ้าหน้าที่จะเฝ้าสังเกตและตรวจสอบยุงว่ามีการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้หรือไม่

logoline