svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มุมมองสื่อต่างชาติต่อผลประชามติ

08 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างชาติรายงานผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในไทย โดยมองว่าอาจกระทบต่อประชาธิปไตย แต่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเป็นชัยชนะของกองทัพที่จะเพิ่มบทบาททางการเมืองของกองทัพ โดยระบุว่ากองทัพอ้างว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะขจัดปัญหาการเมืองคอร์รัปชั่น เรียกคืนเสถียรภาพของประเทศ หลังเผชิญความวุ่นวายหลายปี และปูทางสู่การเลือกตั้งปีหน้า แต่นักวิจารณ์มองว่าร่างรัฐธรรมนูญมุ่งตัดตอนนักการเมืองพลเรือน และสร้างระบอบประชาธิปไตยที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพและพันธมิตรที่สนับสนุนกองทัพ
นอกจากนี้เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ "RIP_Thailand" แสดงความสิ้นหวังต่อประชาธิปไตยโดยโพสว่า " RIP ประชาธิปไตย ก้าวเข้าสู่ยุคเผด็จการทหาร"
ขณะที่สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผลประชามติอาจส่งผลเสียต่อประชาธิปไตย แต่จะเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของไทย

มุมมองสื่อต่างชาติต่อผลประชามติ



อาจารย์รัฐศาสตร์คนหนึ่งของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ บอกว่า การให้อาณัติแก่กองทัพในการบริหารต่อไป จะเป็นการซื้อเวลาอีกระยะหนึ่งให้กับไทยที่จะทำให้รัฐบาลสามารถวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจอย่างแท้จริงสำหรับประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดช่วงเวลาที่มีเสถียรภาพและมีแรงเสียดทานน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงสองปีที่ผ่านมาของรัฐบาลทหารที่เริ่มต้นด้วยอุปสรรค
ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร CIMB บอกว่า บางคนอาจไม่พอใจผลประชามติที่กระทบกระบวนการประชาธิปไตย แต่นักลงทุนน่าจะพอใจกับผลประชามติที่ทำให้มีความชัดเจนขึ้นว่ากองทัพจะยังคุมอำนาจอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะสิ่งสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ คือ ความชัดเจน

logoline