svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบแผนฆ่าตัวตายกัปตัน MH370

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียยืนยันพบข้อมูล "เส้นทางฆ่าตัวตาย" ในเครื่องฝึกบินจำลองของกัปตันเที่ยวบิน MH370 และยอมรับว่าความหวังจะพบซากเครื่องบินเลือนลางลงทุกที


เจ้าหน้าที่ของสำนักงานศูนย์ประสานงานร่วม หรือ JACCA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลออสเตรเลียตั้งขึ้นมาเพื่อสืบสวนและควบคุมปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ยืนยันว่า เครื่องฝึกบินจำลอง (flight simulator) ที่ถูกพบที่บ้านของกัปตันซาฮารี อาหมัด ชาห์ ถูกใช้เพื่อแผนการ "เส้นทางฆ่าตัวตาย" เหนือมหาสมุทรอินเดีย และยอมรับว่า โอกาสที่จะกู้ซากเครื่องบินเลือนลางลงเรื่อยๆ
ข้อมูลที่กู้ขึ้นมาจากเครื่องฝึกบินจำลองของกัปตันซาฮารี ชี้ว่า "ใครบางคน" ใช้ฝึกนำเครื่องบินดิ่งลงสู่ผืนน้ำทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ในช่วงหลายสัปดาห์ ก่อนที่เที่ยวบิน MH370 พร้อมผู้โดยสาร 239 คน จะหายไปจากเส้นทางระหว่างกัวลาลัมเปอร์-ปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ปี 2557 แต่เจ้าหน้าที่ JACCA บอกว่า มันไม่ได้พิสูจน์ว่า กัปตันซาฮารีจงใจทำให้เครื่องบินตก ขณะที่นายอาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย บอกว่า จะยังไม่มีการสรุปจนกว่าจะพบกล่องดำ
กัปตันซาฮารีวัย 53 ปี ถูกระบุว่า มีอาการฟุ้งซ่านและเก็บตัวหลังชีวิตแต่งงานล้มเหลวและมีทฤษฎีออกมามากมายหลังเครื่องบินหายไป ตั้งแต่การจงใจฆ่าตัวตายโดยหนึ่งในนักบิน ไปจนถึงการถูกไฮแจ็คและเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่วนการค้นซากเครื่องบินที่แม้จะขยายวงกว้างไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันตกของออสเตรเลียยังคงคว้าน้ำเหลว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่มาเลเซีย, ออสเตรเลียและจีน ประกาศระงับการค้นหาใต้ทะเลชั่วคราว หลังการค้นหาที่เดิมกำหนดพื้นที่ไว้ 120,000 ตร.กม.ใกล้เสร็จสิ้นโดยเหลือเพียงราว 10,000 ตร.กม. และยังไม่พบหลักฐานใดๆ แต่ยืนยันการค้นหายังไม่สิ้นสุด และจะเริ่มใหม่เมื่อมีหลักฐานใหม่บ่งชี้เกี่ยวกับตำแหน่งของซากเครื่องบิน

logoline