svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯเดินหน้า ประหารนักโทษ

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเมินเสียงทักท้วงจากนานาชาติ เดินหน้าเตรียมความพร้อมดำเนินการประหารชีวิตนักโทษ 14 คนที่ต้องโทษคดียาเสพติด

รถพยาบาลหลายคันขนโลงศพไปถึงเมืองซิลากัป จุดที่อยู่ใกล้กับเรือนจำบนเกาะนูซา กัมบันกันในวันนี้ ทำให้คาดว่าใกล้จะมีการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้านักโทษคดียาเสพติด 14 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เรือนจำแห่งนี้ นอกจากนี้ทนายเปิดเผยว่า ครอบครัวของนักโทษได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนักโทษเป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้ และการประหารอาจมีขึ้นภายในคืนนี้ เกาะนี้ปิดไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมานานหนึ่งสัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่ส่งตำรวจกว่า 1,000 ไปรักษาความสงบเรียบร้อยที่เมืองและทั่วเกาะ
ทางการอินโดนีเซียไม่ได้เปิดเผยรายชื่อนักโทษที่ต้องโทษประหาร แต่ระบุเพียงว่ามีนักโทษชาวอินโดนีเซีย ไนจีเรีย ซิมบับเว ปากีสถาน และเซเนกัล ขณะที่สื่อรายงานอ้างการเปิดเผยของสถาบันความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ชุมชน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบางคดีของนักโทษเหล่านี้ ระบุว่า นักโทษเหล่านี้ประกอบด้วยชาวอินโดนีเซีย 4 คน, ไนจีเรีย 6 คน , ซิมบับเว 2 คน, อินเดีย 1 คน และปากีสถาน 1 คน บางสื่อระบุว่าการประหารอาจมีขึ้นในวันศุกร์ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการประหารนักโทษครั้งที่สามภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้
ก่อนหน้านี้ เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวแสดงความกังวลต่อการตัดสินโทษประหารที่ขาดความโปร่งใสและเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวิโดโด้ระงับการใช้โทษประหารชีวิตเป็นการชั่วคราวในทันที
ขณะที่โฆษกสำนักงานอัยการอินโดนีเซีย ยืนยันว่า จะปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศและจะไม่ชะลอหรือยับยั้งการลงโทษประหาร ทุกคดีผ่านกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายอย่างยาวนาน รวมทั้งมีการอุทธรณ์คดี พวกเขาได้รับโอกาสสู้คดีในทุกขั้นตอน
ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้ว อินโดนีเซียประหารนักโทษคดียาเสพติด 14 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ รวมถึงพลเมืองชาวออสเตรเลีย ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากนานาชาติและจุดชนวนความขัดแย้งทางการทูตกับออสเตรเลียด้วย

logoline