svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอบามาย้ำ "ฮิลลารี" เหมาะเป็น ปธน.ที่สุด

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวในการประชุมพรรคเดโมแครตเมื่อวานเรียกร้องให้สมาชิกเดโมแครตร่วมสนับสนุนฮิลลารี คลินตันให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปลายปี กลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ เราไปฟังเสียงช่วงหนึ่งของผู้นำสหรัฐที่ย้ำหนักแน่นว่าเธอคือคนที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้


ประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งกำลังจะพ้นวาระสมัยที่ 2 ในต้นปีหน้า กล่าวในการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองฟิลาเดลเฟียในวันที่สามเมื่อคืนวันพุธว่า ไม่มีอะไรเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นประธานาธิบดี แม้ว่าจะหาอ่านหรือศึกษาได้ แต่ต้องรอจนกว่าได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาว ไม่มีใครรู้ว่าจะจัดการกับวิกฤตของโลกอย่างไร จะส่งทหารไปร่วมสงครามหรือไม่ แต่ฮิลลารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเคยอยู่ในห้องนั้น เคยอยู่ร่วมกับการตัดสินใจเหล่านั้น และรู้ถึงความเสี่ยงของการตัดสินใจของรัฐบาลแต่ละครั้ง และสิ่งนี้ทำให้เขามั่นใจว่าไม่มีใคร ไม่ว่าเขา หรือ อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน สามีของฮิลลารี ที่จะมีความเหมาะสมเท่าฮิลลารีที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกเดโมแครตร่วมกันสนับสนุนให้เธอได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้
นอกจากนี้ในช่วงท้ายของสุนทรพจน์ที่ทรงพลังของโอบามาเพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในตัวฮิลลารีที่เขาบอกว่าพร้อมจะส่งไม้ต่อให้บริหารประเทศฮิลลารีร่วมปรากฏตัวบนเวทีและสวมกอดกันอย่างอบอุ่น ทำให้ได้รับเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ดังสนั่นจนแทบกลบเสียงโอบามา
ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ทิม เคน วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวตอบรับมติของพรรคที่เลือกเขาเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดี และเขาเหมือนกับสมาชิกคนอื่นๆในพรรคที่ร่วมกล่าวสนับสนุนฮิลลารี โดยบอกว่า เขาไว้ใจเธอเพราะว่าเธอพร้อม รวมทั้งยังวิจารณ์โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน โดยบอกว่า ประเทศนี้ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะตกอยู่ในมือของคนที่มีเพียงคำสัญญาปากเปล่า พูดจาไร้สาระ ยกย่องตัวเอง และสร้างความเสียหาย
นอกจากนี้เดโมแครตยังเชิญครอบครัวเหยื่อเคราะห์ร้ายและผู้รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่เมื่อเร็วๆนี้มาร่วมกล่าวต่อที่ประชุม และหญิงคนหนึ่งที่สูญเสียลูกชายในเหตุกราดยิง ที่ไนต์คลับ"พัลส์" ในเมืองออร์ลันโด บอกว่า ทำไมนักการเมืองหลายคนหลบอยู่หลังกลุ่มล็อบบี้สนับสนุนการพกปืนแทนที่จะยืนเคียงข้างครอบครัวชาวอเมริกัน และผู้รอดชีวิตคนหนึ่งจากเหตุกราดยิงที่โบสถ์ในเมืองชาร์ลส์ตัน บอกว่า สังคมมีความเกลียดชังมากเกินไป แต่เธอเลือกความรัก และเลือกฮิลลารี คลินตัน

logoline