svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพร่ภาพมือมืดเชือดคอบาทหลวงฝรั่งเศส

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพแรกมือมีดไอเอสที่เชือดคอบาทหลวงในฝรั่งเศสอย่างเลือดเย็น เผยก่อเหตุทั้งที่ยังสวมกำไลอิเล็คทรอนิคส์ หน่วยงานความมั่นคงถูกสวดยับที่หละหลวมต่อเนื่อง

เผยภาพแรกของหนึ่งในมือมีดสมาชิกไอเอส ที่บุกเข้าไปในระหว่างการประกอบพิธีมิซาที่โบสถ์ "กัมเบททา" ในแคว้นนอร์มังดี ของฝรั่งเศส เมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และบังคับให้บาทหลวง ฌ้าค อาเมล วัย 84 ปี คุกเข่าหน้าแท่นบูชา ก่อนลงมือเชือดคออย่างเลือดเย็น และพร่ำคำสอนภาษาอารบิค โดยมีผู้ร่วมก่อเหตุบันทึกภาพเอาไว้

หนึ่งในคนร้ายได้ร้องตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์ ตอนที่บุกเข้าไปในโบสถ์ ส่วนคนที่เชือดคอบาทหลวงชรา ถูกระบุชื่อแล้วว่า "อเดล เกอร์มิเช" วัย 19 ปี ที่กำลังอยู่ระหว่างการถูกจับตาจากหน่วยงานด้านความมั่นคง และอยู่ระหว่างการถูกควบคุมความประพฤติ และสวมกำไลอิเล็คทรอนิคส์ หลังถูกจับ 2 ครั้ง ในความพยายามที่จะหนีไปเข้าร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรียเมื่อปีที่แล้ว เกอร์มิเชได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเร็วกว่ากำหนด ซึ่งเงื่อนไขการประกันตัวทำให้เขาไม่ต้องถูกควบคุมในช่วงเวลา 08.30-12.30 น. อันเป็นการเปิดโอกาสให้เขาสามารถก่อคดีสะเทือนขวัญ ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างเวลา 09.00-11.00 น. แต่ทั้งคู่ได้ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต หลังออกมาจากโบสถ์พร้อมกับตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์ เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจภายในโบสถ์ พบว่า ยังมีแม่ชีได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน

ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ที่เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ประเทศกำลังอยู่ในภาวะสงครามกับกลุ่มไอเอส หลังจากกลุ่มนี้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ ทางการฝรั่งเศส ยอมรับว่า นายเกอร์มิเช่และผู้ร่วมก่อการต่างก็ถูกจับตาโดยหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งหมายความว่า เขาเป็นผู้ต้องสงสัยด้านก่อการร้ายที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เขาอาศัยอยู่กับพ่อแม่ที่ย่าน "แซงต์-เอเตียนน์-ดู-รูเวรย์" และสวมกำไลอิเล็คทรอนิคส์ที่ข้อเท้า และเคยติดคุกมาแล้วทั้งในฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์

อัยการฝรั่งเศส ระบุว่า คนร้ายทั้งสองคนใช้ระเบิดปลอมติดนาฬิกาจับเวลา ในกระเป๋าเป้มีปืนปลอมกับมีดทำครัว และใช้แม่ชีเป็นโล่ห์มนุษย์ ด้านตำรวจแถลงว่า ยังอยู่ระหว่างการระบุตัวคนร้ายอีกคนหนึ่ง ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุ ได้มีความพยายามเจรจากับคนร้าย แต่ไม่สามารถเข้าไปในโบสถ์ได้ เนื่องจากมีการล็อคประตูอย่างแน่นหนา แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า เกอร์มิเช่ สนิมสนมกับมักซีม โฮชาร์ด วัย 24 ปี ที่เคยปรากฎตัวในคลิปวิดีโอของไอเอส ที่แสดงการสังหารตัวประกันจากสหรัฐฯและซีเรีย และเชื่อว่า โฮชาร์ดคือแรงบันดาลใจให้เขาก่อเหตุ

logoline