svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดโปงคุกออสซี่ขังเด็ก

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย เปิดโปงศูนย์กักกันในนอร์ธเทิร์น เทอร์ริเทอรี่ ที่มีการทรมานเด็ก และเกิดกระแสเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนจากสาธารณชน


รายการ "โฟร์ คอร์เนอร์ส" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่คลิป เด็กผู้ชายหลายคนถูกจับเปลื้องผ้า, ถูกรมด้วยแก๊สน้ำตาและถูกจับขังเดี่ยวเป็นเวลาหลายวัน อยู่ในศูนย์กักกันเยาวชน "ดอน เดล ยู้ธ" ในนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี่ ช่วงระหว่างปี 2557-2558 โดยหนึ่งในจำนวนนี้ เป็นคลิปเด็กชายวัย 17 ปี ถูกคลุมด้วยศีรษะ ถูกล่ามกับที่นั่งแบบมีล้อและเครื่องพันธนาการ และถูกทิ้งไว้เพียงลำพังนาน 2 ชั่วโมง ซึ่งจอห์น ลอว์เรนซ์ ทนายความ บอกว่า ไม่ต่างอะไรกับนักโทษที่กวนตานาโม และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลีย ในปี 2559 เด็กคนนี้ถูกกักกันตั้งแต่ปี 2557 และมีคลิปอีกอีกหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นเขาถูกจับเปลื้องผ้าและถูกจับกดพื้นโดยผู้คุม
เด็กหลายคนถูกกักตัวไว้ที่ "หน่วยจัดการพฤติกรรม" หรือ BMU โดยอยู่ในห้องขังเล็กๆ เกือบ 24 ชั่วโมงต่อวัน โดยปราศจากน้ำและได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติเพียงเล็กน้อย นายจอห์น เอลเฟอร์ริงค์ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทัณฑสถาน กล่าวว่า เขาไม่ได้เห็นวิดีโอมากนัก ที่รวมทั้งคลิปที่ผู้คุมสบถใส่นักโทษที่ถูกจับห้อยกับหน้าต่าง แต่ให้คำมั่นว่าจะเปิดการสอบสวนเรื่องนี้ ขณะที่ทนายที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้เรียกร้องให้ปิดศูนย์กักกันแห่งนี้ และต้องการให้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมามาสอบสวนนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา รัฐบาลได้ขยายการอบรมผู้คุมจาก 4 วัน เป็น 8 สัปดาห์ ขณะที่ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก โดยเฉพาะในโซเชียล มีเดีย ที่ได้เห็นคลิปต่างสนับสนุนให้มีการเปิดการสอบสวนเรื่องนี้

logoline