svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดประชุมพรรคเดโมแครต

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเปิดฉากขึ้นท่ามกลางความขัดแย้ง แต่ทั้งมิเชล โอบามา และเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส ประสานเสียงสนับสนุนฮิลลารี คลินตันเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และชนะการเลือกตั้งในปลายปีนี้ เราไปฟังเสียงช่วงหนึ่งของมิเชล โอบามา


การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตนาน 4 วันที่จัดขึ้นในเมืองฟิลาเดลเฟียเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันจันทร์เพื่อลงมติอย่างทางการรับรองฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ และนางมิเชล โอบามา ภริยาของประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวย้ำหนักแน่นว่าฮิลลารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศมีคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดี เป็นนักการเมืองที่มากความสามารถ พร้อมทั้งบอกด้วยว่าเธอสนับสนุนฮิลลารี
นอกจากนี้ช่วงหนึ่งมิเชล กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ เมื่อพูดถึงชาวอเมริกันผิวดำหลายรุ่นที่ถูกโบยด้วยโซ่ตรวน อับอายจากการตกเป็นทาส และถูกแบ่งแยก แต่เพราะฮิลลารี ทำให้ลูกสาวของมิเชลทั้งสองคน และลูกหลานชาวอเมริกันได้รู้ว่า ผู้หญิงสามารถเป็นประธานาธิบดีได้ และนับจากนี้ถึงเดือนพ.ย.เราต้องทุ่มเททุกแรงปรารถนา กำลัง และความรักประเทศชาติเพื่อเลือกฮิลลารี คลินตัน
สุนทรพจน์ของมิเชลที่ใช้ถ้อยคำสะท้อนถึงความอบอุ่นเพื่อหวังสร้างเอกภาพในพรรค ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ช่วยลดบรรยากาศตึงเครียดที่มีเสียงโห่เป็นระยะๆจากผู้สนับสนุนของเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส คู่แข่งชิงเป็นตัวแทนพรรค เมื่อผู้ปราศรัยคนใดพูดสนับสนุนฮิลลารี
พรรคเดโมแครตเผชิญความแตกแยกหลังเวบไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมล์กว่า 19,000ฉบับของผู้บริหารภายในพรรคที่บ่งชี้ว่ามีความพยายามขัดขวางแซนเดอร์สในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อเปิดทางให้ฮิลลารีชนะได้เป็นตัวแทนพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคออกแถลงการณ์ก่อนเริ่มการประชุมที่มีเนื้อหาขอโทษต่อแซนเดอร์สผู้สนับสนุนและพรรค
แซนเดอร์ส กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมด้วยว่า เขาเข้าใจถึงความผิดหวังของคนทั่วประเทศต่อผลเลือกตั้งขั้นต้น แต่ขอให้ภูมิใจว่าเราได้เริ่มการปฏิวัติทางการเมือง จากนี้เขาจะทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อให้ฮิลลารีได้เป็นประธานาธิบดี เขารู้จักเธอมานาน 25 ปี เธอเป็นสุภาพสตรีที่มีบทบาทอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และเคยเป็นวุฒิสมาชิก นอกจากนี้เขาเชื่อว่าเธอจะเป็นประธานาธิบดีที่โดดเด่น และเขาภูมิใจที่ได้ขึ้นกล่าวสนับสนุนเธอ
แต่ที่ด้านนอกสถานที่จัดประชุม มีผู้สนับสนุนแซนเดอร์สรวมตัวประท้วงและพยายามบุกเข้าไป ทำให้ตำรวจต้องเข้าสลายและจับกุมตัวไปกว่า 50 คน พวกเขาตะโกนให้เลือกแซนเดอร์สเป็นตัวแทนพรรค มิฉะนั้นแพ้เลือกตั้งแน่ และบอกว่า ไม่เลือกฮิลลารีเป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดพายุเข้าและฝนตกหนักในเมืองฟิลาเดลเฟีย ทำให้ตำรวจต้องเรียกผู้ประท้วงที่ชุมนุมในสวนสาธารณะเข้าไปหลบฝน

logoline