svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นนินเทนโดร่วง หลังวิตกรายได้

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หุ้นของบริษัทนินเทนโด ผู้ผลิตแอพพลิเคชั่น เกม โปเกมอน โก ดิ่งลง 17.7% ปิดตลาดที่ 23,220 เยนในวันนี้ ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในสัปดาห์นี้ สืบเนื่องจากบริษัทสร้างความตกใจแก่ตลาดเมื่อวันศุกร์โดยบอกว่า เกม โปเกมอน โก ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลกเวลานี้ อาจไม่ได้ส่งผลต่อยอดกำไรของบริษัทเท่าใดนัก และจะไม่มีการปรับตัวเลขคาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจในเวลานี้

แต่ความคลั่งไคล้ของโปเกมอน โก ดันหุ้นพุ่งสูงขึ้นทะลุ 30,000 เยนช่วงหนึ่งนับตั้งแต่เกมนี้เปิดตัวเมื่อ 6 ก.ค. และเกมซึ่งดาวน์โหลดได้ฟรี มียอดดาวน์โหลดมากถึงหลายสิบล้านครั้งจากการให้บริการในกว่า 40 ประเทศ
นักวิเคราะห์ บอกว่า ตลาดตื่นตระหนกต่อคำแถลงของนินเทนโดมากเกินไป พร้อมกับชี้ว่า ยอดดาวน์โหลดในญี่ปุ่นทำสถิติสูงถึง 10 ล้านครั้งในวันเดียว และเชื่อว่าโปเกมอน โก จะสร้างรายได้มากพอควรให้กับนินเทนโด เมื่อดูจากกระแสความนิยมในขณะนี้
ความสำเร็จของโปเกมอน โก ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นนินเทนโดกันอย่างคึกคัก และแม้หุ้นตกลงครั้งใหญ่ที่สุดในวันนี้นับตั้งแต่ปี 2533 แต่ก็ยังมีราคาสูงขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการเปิดตัวเกม ทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเกือบ 12,000 ล้านดอลลาร์

logoline