svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเซียน" ยังแตกคอกรณีทะเลจีนใต้

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมโดยไม่ตำหนิจีนหรือระบุถึงคำตัดสินในกรณีพิพาททะเลจีนใต้ หลังมีเสียงคัดค้านจากสมาชิกที่สนับสนุนจีน

ในที่สุดรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 10 ชาติของอาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมที่กรุงเวียงจันทน์ของลาวเช้าวันนี้ โดยระบุเพียงว่า ที่ประชุมรู้สึกเป็นกังวงอย่างมากต่อพัฒนาการของข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่มีการครอบครองที่ดินและการเคลื่อนไหวเพื่ออ้างกรรมสิทธิเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายมีความอดกลั้น นอกจากนี้ยังยืนยันถึงความสำคัญของการรักษาและการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ ความมั่นคง ความปลอดภัย และเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศในบริเวณทะเลจีนใต้ 

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวย้ำในสิ่งที่อาเซียนเคยพูดก่อนหน้านี้ และหลีกเลี่ยงที่จะวิจารณ์จีนหรือแสดงความเห็นต่อคำตัดสินเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วของศาลอนุญาโตตุลาการที่ระบุว่าาจีนไม่มีสิทธิตั้งแต่ประวัติศาสตร์ในการอ้างกรรมสิทธิครอบครองพื้นที่กว่า 80% ในทะเลจีนใต้ 

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหารือกันถึงสามรอบเมื่อวันอาทิตย์ โดยไม่อาจได้ข้อสรุปร่วมกันเรื่องจุดยืนต่อกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างชาติสมาชิก 4 ชาติกับจีน ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิครอบครอง โดยฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่พิพาทกับจีนใน ต้องการให้แถลงการณ์ระบุถึงคำตัดสินและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ แต่กัมพูชา ชาติอาเซียนที่ใกล้ชิดจีนที่สุด คัดค้านถ้อยคำในร่าง เพราะมีจุดยืนเดียวกันกับจีนที่ต้องการให้แก้ไขข้อพิพาทในระดับทวิภาคีระหว่างคู่ขัดแย้ง

ส่วนลาวที่สนับสนุนจีน ไม่ออกความเห็นเพราะต้องรักษาบทบาทเจ้าภาพการประชุม ขณะที่ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย บอกว่า อาเซียนจะออกแถลงการณ์ร่วมอย่างแน่นอน แต่ไม่ระบุว่าจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับทะเลจีนใต้หรือไม่ 

ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวภายหลังหารือกับนายดอน นอกรอบว่าจีนและไทย มีจุดยืนเหมือนกันในประเด็นทะเลจีนใต้ ที่้ให้ปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการเจรจาโดยตรงระหว่างคู่ขัดแย้งในข้อพิพาท เขายังบอกด้วยว่า หนึ่้งในหัวข้อหลักของการประชุมกับอาเซียนในวันจันทร์นี้เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้นในโอกาสครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน-จีน

แถลงการณ์ร่วมที่ไม่ได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวใดๆต่อจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ในครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะอีกครั้งของจีนหลังกัมพูชาเคยขัดขวางทำให้อาเซียนไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้เป็นครั้งแรกในการประชุมเมื่อปี 2555 เพราะมีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นทะเลจีนใต้

ส่วนการประชุมครั้งนี้ยังมีอีกจุดสนใจ คือ อองซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาร์ เข้าร่วมประชุมด้วยเป็นครั้งแรก หลังพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของเธอเพิ่งเข้าบริหารประเทศได้ไม่กี่เดือน 

logoline