svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลั่น! ไม่รับแพ้คดีทะเลจีนใต้ ยันศาลกรุงเฮก ไม่มีอำนาจชี้ขาด

12 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดศาลอนุญาโตตุลาการมีคำตัดสินคดีพิพาททะเลจีนใต้ในวันนี้ว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิครองครอบพื้นที่ตามเส้นประ 9 จุดในทะเลจีนใต้ได้ สร้างความยินดีแก่ฟิลิปปินส์ผู้ยื่นฟ้อง แต่จีนยืนยันไม่ยอมรับคำตัดสินและย้ำว่าศาลไม่มีอำนาจชี้ขาด

ศาลอนุญาโตตุลาการในนครเฮกของเนเธอร์แลนด์มีคำตัดสินว่า จีนไม่มีข้อสนับสนุนทางกฎหมายที่จะอ้างสิทธิครอบครองตั้งแต่ประวัติศาสตร์ต่อทรัพยากรภายในทะเลจีนใต้ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเส้นประ 9 จุดตามแผนที่ของจีน และไม่มีสิ่งใดที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง สามารถมีเขตเศรษฐกิจจำเพาะได้
นอกจากนี้บางพื้นที่ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ และจีนกระทำการละเมิดสิทธิอธิปไตยของฟิลิปปินส์ โดยเข้าไปแทรกแซงการประมงและการสำรวจปิโตรเลียมของฟิลิปปินส์ สร้างเกาะเทียม และไม่ป้องกันชาวประมวงจีนเข้าไปทำประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ
ศาลยังระบุด้วยว่า เรือของทางการจีนยังก่อให้เกิดสถานการณ์เสี่ยงเกิดการปะทะร้ายแรงเมื่อเข้าสกัดเรือของฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องเมื่อเดือนม.ค.2556 ใน 15 ประเด็นกรณีจีนอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองพื้นที่กว่า 80% ในทะเลจีนใต้ ซึ่งฟิลิปปินส์เรียกว่าทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก โดยทับซ้อนกับการอ้างกรรมสิทธิ์ของฟิลิปปินส์

จีนลั่น! ไม่รับแพ้คดีทะเลจีนใต้
ยันศาลกรุงเฮก ไม่มีอำนาจชี้ขาด


คำฟ้องแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. เส้นประ 9 เส้นในแผนที่ที่จีนกำหนดครอบคลุมพื้นที่กรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ ขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล 2. ขอให้ศาลกำหนดว่าสถานะของ "ที่ดิน" ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนครอบครองอยู่ ไม่ใช่เกาะที่จีนจะอ้างอธิปไตยได้ แต่เป็นเพียงโขดหิน และ 3. ขอให้ศาลกำหนดว่าการดำเนินการต่างๆของจีน เช่น การก่อสร้างเกาะเทียม และการประมงในบริเวณพิพาท ขัดกับอนุสัญญาว่าด้วยกฏหมายทะเล
ส่วนบรรยากาศด้านนอกศาล มีผู้สนับสนุนทั้งของจีนและฟิลิปปินส์ไม่กี่คนประจัญหน้ากัน โดยผู้สนับสนุนฟิลิปปินส์ ตะโกนไล่ให้จีนออกไปจากน่านน้ำฟิลิปปินส์
เปอร์เฟคโต ยาเซย์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงยินดีกับคำตัดสิน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น นอกจากนี้เขาระบุว่าคำตัดสินจะส่งผลสำคัญต่อความพยายามแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

จีนลั่น! ไม่รับแพ้คดีทะเลจีนใต้
ยันศาลกรุงเฮก ไม่มีอำนาจชี้ขาด


ขณะที่หลิว กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนไม่ยอมรับคำตัดสินใดๆของศาล และยืนยันว่า ศาลจัดตั้งขึ้นอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายและตามข้อร้องเรียนอย่างผิดกฎหมายของฟิลิปปินส์ ศาลจึงไม่มีความชอบธรรม ดังนั้นคำตัดสินจึงไม่เป็นผลและไม่มีประสิทธิภาพ
สถานทูตฟิลิปปินส์ในจีนเตือนวันนี้ก่อนมีคำตัดสินของศาล โดยให้พลเมืองระมัดระวังความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการร่วมชุมนุมและการเสวนาทางการเมือง โดยเฉพาะแสดงความเห็นทางการเมืองในสื่อสังคมออนไลน์

logoline