svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รอยเตอร์สตีข่าว! สหรัฐยกไทยขึ้น Tier 2 Watch List รายงานค้ามนุษย์ปี 59

29 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุรัฐบาลสหรัฐยกระดับไทยขึ้นเป็น Tier 2 Watch List พ้นจาก Tier 3 ในรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปี 2559 ที่เตรียมประกาศในวันพฤหัสบดีนี้

รายงาน "เอ็กซ์คลูซีฟ" ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่อ้างการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน และเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงเทพฯ ระบุว่า ประเทศไทยได้รับการปรับขึ้นไปอยู่บัญชีประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในกลุ่ม "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" (Tier 2 Watch List) จากระดับที่ 3 (Tier 3) อันเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยให้ความสัมพันธ์กับไทยภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารราบรื่นขึ้น
ข่าวนี้ถูกมองว่า เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไทยที่หาได้ยากในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศเย็นชาลง นับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ที่สหรัฐฯ แถลงประณามอย่างแข็งกร้าว และยังมีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังหาแนวร่วมในหมู่ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อต่อต้านจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

รอยเตอร์สตีข่าว! สหรัฐยกไทยขึ้น Tier 2  Watch List
รายงานค้ามนุษย์ปี 59


ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยได้ทำการประท้วงไปยังสหรัฐฯว่า ควรจะได้รับการถอดออกจากระดับที่ต่ำที่สุดในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี หรือ TIP ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ที่มีกำหนดจะเผยแพร่ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะอ้างถึงการปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นของไทย ในความพยายามต่อสู้กับการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมประมงที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

รอยเตอร์สตีข่าว! สหรัฐยกไทยขึ้น Tier 2  Watch List
รายงานค้ามนุษย์ปี 59


การปรับระดับครั้งนี้จะทำให้ไทยขึ้นไปอยู่ในระดับ เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) โดยขึ้นมาจากบัญชีประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับที่เลวร้ายที่สุด หรือ เทียร์ 3 (Tier 3)
ทั้งนี้ ประเทศไทยถูกปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ลดลงไปอยู่ในระดับต่ำที่สุด เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2557 หรือในเวลาไม่กี่สัปดาห์ หลังจากทหารยึดอำนาจการบริหารประเทศ

รอยเตอร์สตีข่าว! สหรัฐยกไทยขึ้น Tier 2  Watch List
รายงานค้ามนุษย์ปี 59


สหรัฐฯ จัดระดับประเทศต่าง ๆ ตามเกณฑ์ในกฎหมายคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ (Trafficking Victims Protection Act - TVPA) เป็น 4 ระดับ ได้แก่ระดับที่ 1 (Tier 1) คือ ประเทศที่ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายของสหรัฐฯ ทั้งด้านการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์และการคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ระดับที่ 2 (Tier 2) คือ ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ แต่มีความพยายามปรับปรุงแก้ไขระดับที่ 2 ซึ่งต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Tier 2 Watch List) คล้ายกับ Tier 2 โดยมีจำนวนเหยื่อการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารัฐบาลเพิ่มความพยายามดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ระดับที่ 3 (Tier 3) คือ ระดับต่ำสุด หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามแก้ไข

logoline