svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เส้นทาง"บอริส"สู่นายกอังกฤษไม่ง่าย

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ เดวิด คาเมรอน ทำให้ชื่อของ บอริส จอห์นสัน โดนเด่นในการขึ้นมาเป็นนายกคนต่อไป คุณนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ มีรายงานวิเคราะห์เส้นทางการเข้าสู่บ้านหมายเลขสิบของอดีตนายกเทศมนตรีลอนดอนคนนี้

ความสำเร็จในการรณรงค์ให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป ทำให้ชื่อของบอริส จอห์นสัน กระโดดมาเป็นเต๋งหนึ่ง หลังจากที่เดวิด คาเมรอน ประกาศลงจากตำแหน่ง แต่อุปสรรคแรกของเขาก็คือตัวของเดวิด คาเมรอน เองนี่แหละ ที่แม้จะอยู่พรรคเดียวกัน เคยทำงานด้วยกัน เคยสนิทสนมกันขนาดส่งข้อความถามไถ่ถึงกันตลอด แต่การตัดใจเลือกทางเดินคนละเส้นทางระหว่างการหาเสียงประชามติ EU ครั้งนี้ ก็ทำให้ทั้งสองหันมามองหน้ากันไม่ติด
ว่ากันว่าการตัดสินใจประกาศลาออกทันทีหลังจากที่ทราบผลการลงประชามติ ก็เป็นความตั้งใจของนายคาเมรอนเองที่อยากแย่งซีนกลับมาจากบอริส จอห์นสัน ที่กำลังดื่มด่ำกับการประกาศชัยชนะ และการอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกสามเดือนก็ทำให้เดวิด คาเมรอน สามารถกำหนดทิศทางการหาผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้ด้วย
คนกลุ่มแรกที่ไม่นิยมบอริสสักเท่าไหร่ หนีไม่พ้นกลุ่มคนที่เลือกให้สหราชอาณาจักร อยู่ในสหภาพยุโรปต่อ ซึ่งแม้กลุ่มนี้จะพ่ายแพ้ แต่ก็ยังมีจำนวนอยู่ไม่น้อย
บอริส จอห์นสันจะได้รับความช่วยเหลือจาก ไมเคิล กอฟ ที่ช่วยกันหาเสียงในช่วงลงประชามติ แต่อาจจะต้องขับเคี่ยวกับเธเรซ่า เมย์ ที่ได้คาเมรอนหนุนหลัง
บุคลิกท่าทางที่บางคนมองว่าเป็นกันเอง แต่บางคนกลับมองว่าเหมือนตัวตลกของบอริส จอห์นสัน ทำให้เขามีทั้งคนรักและชัง ซึ่งแม้การเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะเลือกโดยสมาชิกของพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ก็ย่อมต้องฟังเสียงจากสังคมอยู่เช่นกัน

logoline