svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชายฟิลิปปินส์วัย 52 ปีเริ่มเรียน ป.1

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อายุไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเรียน ถ้ามีความตั้งใจ ชายชาวฟิลิปปินส์วัย 52 ปี ก็คงจะคิดแบบนี้เช่นกัน เขาไม่ยอมให้วัยมาเป็นอุปสรรคขัดขวางความฝันที่จะกลับไปเรียนหนังสืออีกครั้ง


โจเซฟ อัลบา อดีตคนงานไร่อ้อยวัย 52 ปี ตัดสินใจกลับไปเริ่มต้นเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนประถม "วิคมิโก" ในเมืองมานาพลา จังหวัดเนกรอส อ็อคซิเดนทัล ด้วยความมุ่งมั่นว่าเขาจะไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของการถูกข่มขู่และขจัดความโง่เขลาให้หมดสิ้นไป ด้วยความเชื่อที่ว่า ยังไม่สายสำหรับเขาในการเรียนรู้ และอีกไม่นานมันจะง่ายขึ้นสำหรับเขา ในการอ่านป้ายบนถนน, ป้ายบอกทางและอื่นๆ
ตอนที่เขาเข้าไปนั่งในห้องเรียนร่วมกับเด็กๆ เขาก็นึกย้อนไปถึงวันเก่าๆ ที่เขาเคยโดดเรียน แต่เขาต้องออกจากโรงเรียนจริงจังเมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ในขณะที่เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 3 และพบว่า ตัวเองต้องไปทำงานหนักอยู่ในไร่อ้อย เขาออกจากงานเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะอายุมากแล้วและทนทำงานกลางแดดไม่ไหว ก่อนจะไปทำงานเป็นคนรับใช้ให้กับฟาซิงกา และซูซาน ฟาซิงกา ซึ่งเป็นนายจ้าง สังเกตเห็นเขาชอบไปนั่งดูลูกสาวของเธอ ที่เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 2 ของเธอเรียนหนังสือ ก็เลยตัดสินใจส่งเขาไปเรียนหนังสือ
ครอบครัวนายจ้างยังซื้อเครื่องแบบนักเรียนให้อัลบา และให้เงินไปกินโรงเรียนวันละ 5 ถึง 10 เปโซอีกด้วย เฟรีย ลากูดา ครูของอัลบา บอกว่า เขาเรียนรู้ได้รวดเร็ว และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ และคนที่สิ้นหวัง อัลบามีแผนจะเรียนให้ถึงชั้นประถมปีที่ 6 และจะช่วยสอนเด็กๆ ให้เห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือด้วย

logoline