svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอินเดียสั่งจำคุก! นักเรียนโกงข้อสอบ

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นเกี่ยวกับการทำข้อสอบในรัฐพิหาร ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นข้อสอบวัดความรู้สำหรับเด็กที่จะจบม.6 ถึงขั้นศาลสั่งลงโทษให้ติดคุกฐานโกงข้อสอบ


โดยคนที่สอบได้อันดับ 1 ชื่อ รูบี ไร วัย 17 ปี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ กลายเป็นว่าเธอไม่สามารถสะกดคำว่ารัฐศาสตร์ได้เป็นภาษาอังกฤษ เธอสะกดถูก ๆ ผิด ๆ และเธอได้พูดว่ารัฐศาสตร์คงเกี่ยวข้องกับการทำกับข้าว เป็นต้น
คณะกรรมการเลยเกิดข้อสงสัยว่าเธอคนนี้สอบได้ที่ 1 จริงหรือไม่ จึงเรียกเธอมาสอบใหม่ ปรากฎว่า เธอสอบไม่ผ่าน ก็เลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมา จนในที่สุดถึงขั้นถูกจับขึ้นศาล และศาลก็ตัดสินให้เธอติดคุก อย่างน้อยที่สุดถึงวันที่ 8 ก.ค. 59 โทษฐานที่เธอนั้นโกงข้อสอบ

ศาลอินเดียสั่งจำคุก!
นักเรียนโกงข้อสอบ


และก็กลายเป็นประเด็นขึ้นมาในสังคมอินเดีย เพราะเธออายุแค่ 17 ปี ยังเป็นแค่เยาวชน ทำไมต้องถึงขั้นติดคุก แค่ส่งไปที่บ้านเยาวชนได้หรือไม่ เพื่อไปอบรมแทนที่จะติดคุก แต่ว่าศาลได้สั่งไปแล้ว จึงต้องทำตามนั้น
นอกจากนี้มีการออกหมายจับนักเรียนอีก 17 คน ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าโกงข้อสอบ อย่างเช่น นักเรียนคนหนึ่งที่สอบได้คะแนนสูงสุดวิชาวิทยาศาสตร์ แต่ปรากฎว่าภายหลังไม่สามารถตอบได้ว่า H2O คือน้ำ ผู้คนต่างพากันสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับระบบข้อสอบของรัฐพิหาร

logoline