svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แมร์เคิล" ชี้อังกฤษไม่รีบ ออกจาก "อียู"

26 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเยอรมนีย้ำอังกฤษไม่จำเป็นต้องรีบออกจากสหภาพยุโรป สวนทางกับความเห็นของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 6 ชาติสมาชิกที่ต้องการให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษภายหลังการลงประชามติว่า กระบวนการเจรจาต่อรองระหว่างอังกฤษกับอียูไม่จำเป็นต้องเร่งรีบจนน่ารังเกียจ และควรรอให้บรรยากาศในการพูดคุยมีความเหมาะสม นอกจากนี้เธอยังระบุว่าประเด็นการป้องกันไม่ให้สมาชิกชาติอื่นๆ ออกจากอียูบ้างไม่ควรถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยเป็นประเด็นแรกๆ
ความเห็นของผู้นำเยอรมนีสวนทางกับรัฐมนตรีต่างประเทศแฟรงค์-วอลเทอร์สไตน์ไมเออร์ภายหลังการประชุมฉุกเฉินระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ 6 ชาติสมาชิกผู้ก่อตั้งอียูเมื่อวานนี้อันประกอบไปด้วยเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ ที่กล่าวว่าอังกฤษควรเร่งออกจากอียูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ด้านนายเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษซึ่งประกาศลาออกไปเมื่อวันศุกร์เตรียมเข้าหารือกับนายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรปในวันอังคารนี้ และการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันพุธจะเป็นครั้งแรกที่ไม่มีตัวแทนจากอังกฤษเข้าร่วมประชุม


logoline