svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษต้องเยียวยา หลัง Brexit "ประเทศแบ่ง 2 กลุ่ม"

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญชี้ อังกฤษต้องการการเยียวยาอย่างมากหลังการลงประชามติ เพราะคนทั้งประเทศแบ่งออกเป็นสองกลุ่มไปแล้ว


ไม่ว่าผลประชามติของชาวอังกฤษในเรื่องจะอยู่หรือไปจากสหภาพยุโรป หรือ อียู จะออกมาอย่างไร แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างชี้ว่า ประเทศนี้ต้องได้รับการเยียวยาอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่อยากอยู่ หรือ Remain หรือ ฝ่ายที่อยาก หรือ Leave ด้วยเพราะพวกเขาเผชิญการรณรงค์เพื่อให้เกิดความกลัว และการรณรงค์เพื่อให้เกิดความเกลียด (Project Fear and Project Hate) กันมาอย่างหนักหน่วง ทำให้เจ็บตัวด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าใครจะชนะก็ตาม
ไม่เคยมีชาวอังกฤษรุ่นไหนที่เผชิญการแสดงออกซึ่งความโกรธแค้น, การใช้วาจาเผ็ดร้อนและโกหกเพื่อเอาชนะกันแบบนี้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในที่สาธารณะ, การดีเบททางโทรทัศน์, ออฟฟิส, ผับ, ในบ้านหรือแม้กระทั่งในพรรคการเมืองเดียวกัน
ชาวอังกฤษในปัจจุบัน ยังรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมกัน ครอบครัวที่มีฐานะดีในอังกฤษเพียง 5 ครอบครัว มีทรัพย์สินมากกว่า คนยากจนที่สุด 12 ล้านคนรวมกัน เมื่อปี 2553 ได้มีการเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารของบริษัท 100 แห่ง มีรายได้มากกว่าพนักงานถึง 47 เท่า แต่ในปัจจุบัน เพิ่มเป็น 120 เท่าแล้ว ซึ่งเท่ากับว่า บรรดาคนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ในเจนเนอเรชั่นนี้ มีชีวิตที่เลวร้ายกว่าคนนรุ่นเดียวกันในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง
ธุรกิจขนาดใหญ่ยังกุมชะตาประเทศ และนักการเมืองก็ยังไม่สามารถหรือแม้แต่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงได้

logoline