svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หญิงเกาหลีเหนือ 3 คน หลบหนีเข้าไทย

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า หนึ่งในผู้หญิงชาวเกาหลีเหนือ 3 คน ที่เป็นพนักงานร้านอาหารในจีน ได้หลบหนีมายังประเทศไทย หรือไม่ก็อยู่ในเส้นทางมายังกรุงเทพฯ

หญิงชาวเกาหลีเหนือทั้ง 3 คน ได้เดินทางออกจากพื้นที่เดียวกันในเมืองซีอาน มณฑลส่านซีของจีน แต่หนึ่งในจำนวนนี้ ได้แยกออกจากกลุ่มในขณะหลบหนี ส่วนอีก 2 คน ที่เดินทางถึงประเทศไทยก่อน ได้ถูกควบคุมตัวในฐานะบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และต้องรอจนกว่าการขั้นตอนการขอลี้ภัยไปยังเกาหลีใต้จะได้รับการอนุมัติ ซึ่งทั้ง 2 คน ยังรอเพื่อนด้วยความหวังว่าจะได้รับการส่งตัวไปยังเกาหลีใต้พร้อมกัน ภายในเดือนมิถุนายน.หญิงทั้ง 3 คน ถูกระบุว่า มีอายุระหว่าง 28-29 ปี ถูกส่งจากกรุงเปียงยางไปทำงานในร้านอาหารประเภท "ชาบู-ชาบู" ในเมืองเว่ยหนาน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจากเมืองซีอาน ก่อนจะหลบหนีไป ด้านสถานีโทรทัศน์ CBS ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิด "อุบัตเหตุ" ที่ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งต้องแยกออกจากกลุ่ม
นับเป็นการแปรพักตร์ล่าสุด หลังจากพนักงานร้านอาหารเกาหลีเหนือในเมืองหนิงโปของจีน 13 คน พร้อมใจกันหลบหนีโดยใช้เส้นทางผ่านกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียมายังประเทศไทย โดยมาในคราบนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เพื่อไม่ให้สะดุดตา แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือกลับกล่าวหาว่า เป็นการลักพาตัวของสายลับเกาหลีใต้
เกาหลีเหนือเปิดร้านอาหารในต่างแดนราว 130 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในจีน, รัสเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งชาวเกาหลีเหนือไปทำงานตามร้านอาหารเหล่านี้ราว 50,000-60,000 คน เพื่อนำเงินตราต่างประเทศเข้าเกาหลีเหนือ แต่หลังจากเกิดเหตุ ทำให้เกาหลีเหนือ เตรียมปิดร้านอาหารในต่างแดนนี้แล้ว โดยเฉพาะในจีน

logoline