svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิสสันทุ่ม 2,200 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 34% มิตซูบิชิ

13 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิสสันช่วยต่อลมหายใจให้มิตซูบิชิที่เผชิญเรื่องอื้อฉาวโกงผลทดสอบประหยัดน้ำมันโดยจะทุ่มเงิน 2,200 ล้านดอลลาร์ซื้อหุ้น 34% ในมิตซูบิชิ กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

คาร์ลอส โกสน์ ประธานและซีอีโอของนิสสัน มอเตอร์ และโอซามุ มาสึโกะ ประธานและซีอีโอของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แถลงร่วมกันวันนี้ที่เมืองโยโกฮาม่า ที่ตั้งของสำนักงานนิสสัน ยืนยันว่า ทั้งสองบริษัทตกลงร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ โดยนิสสันจะทุ่มเงิน 2,200 ล้านดอลลาร์เข้าซื้อหุ้น 506 ล้านหุ้นในมิตซูบิชิ
ข้อตกลงนี้จะทำให้นิสสัน ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดด้วยสัดส่วน 34% ในมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ค่ายรถยนต์อันดับ 6 ของญี่ปุ่น มากกว่ามิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ที่ถือหุ้นเพียง 20% ข้อตกลงนี้ช่วยต่อลมหายใจให้มิตซูบิชิ ที่มูลค่าหุ้นหายไปกว่า 40% นับจากเกิดเรื่องอื้อฉาวในเดือนที่แล้วหลังยอมรับว่ามีการโกงผลประหยัดน้ำมันของรถยนต์ และวันนี้มูลค่าหุุ้นของมิตซูบิชิพุ่งสูงขึ้นกว่า 16%

นิสสันทุ่ม 2,200 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 34% มิตซูบิชิ


ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์มองว่าผลประโยชน์ที่นิสสันจะได้รับจากข้อตกลงครั้งนี้มากที่สุด คือ ฐานลูกค้าของมิตซูบิชิในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแบรนด์ของมิตซูบิชิได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์
การแถลงข่าวของสองผู้บริหารมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง นายเท็ตสึโร่ ไอกาวะ ประธานบริหารมิตซูบิชิ มอเตอร์ส แถลงเมื่อวันพุธว่า ผลการตรวจสอบรถยนต์เพิ่มอีก 9 รุ่นมีปัญหาตัวเลขการประหยัดน้ำมันไม่ถูกต้อง แต่ยืนยันไม่กระทบรถยนต์ที่จำหน่ายในต่างประเทศ
เมื่อเดือนที่แล้วมิตซูบิชิ ยอมรับว่ามีการใช้วิธีทดสอบค่าประหยัดน้ำมันไม่ถูกต้องตามที่ทางการกำหนดและเจ้าหน้าที่ปลอมแปลงตัวเลขผลการประหยัดน้ำมัน โดยขณะนั้นบริษัทระบุว่ามีรถยนต์ที่เป็นปัญหาเพียง 4 รุ่นรวมกว่า 6 แสนคันที่จำหน่ายในญี่ปุ่นข่าวอื้อฉาวนี้ทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงอย่างแรงและมูลค่าร่วมของบริษัทลดลงไปราว 3,000 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งเสี่ยงถูกฟ้องร้องและต้องจ่ายเงินชดเชย

logoline