svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน "ดูเตร์เต้" ถ้าชนะเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์ อาจถูกรัฐประหาร

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีกระแสชัดเจนยิ่งขึ้นว่า โรดริโก้ ดูเตร์เต้ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาฉายามือปราบ อาจจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในสัปดาห์หน้า หลายฝ่ายเตือนระบอบเผด็จการจะหวนคืน และอาจถึงขึ้นเกิดการรัฐประหารตามมา

ผลสำรวจคะแนนนิยมครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันจันทร์หน้า บ่งชี้ว่านายดูเตร์เต้ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา 7 สมัย ที่เป็นตัวเก็ง ได้รับคะแนนนิยมสูงสุด 32% ตามด้วยวุฒิสมาชิกเกรซ โพ 25% และมานูเอล "มาร์"โรฮัส รัฐมนตรีมหาดไทยที่เป็นผู้สมัครพรรครัฐบาล 22%

ดูเตร์เตมีคะแนนนิยมพุ่งขึ้นต่อเนื่องและได้รับความชื่นชอบทั้งในกลุ่มคนรวยและชนชั้นกลางสืบเนื่องจากภาพลักษณ์ผู้นำที่มีความเด็ดขาด โดยเขามีผลงานปราบปรามอาชญากรและแก๊งอันธพาล แต่การพูดจาโผงผางก้าวร้าวและหาเสียงด้วยจุดยืนแข็งกร้าวก็ได้สร้างศัตรูไว้พอสมควร จนทำให้ถูกคู่แข่งและหลายฝ่ายมองว่าเขาเป็นเผด็จการ

ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคิโน่ ประกาศเมื่อวันอังคารว่า เขาจะไม่ยอมให้เผด็จการหวนคืน หลังจากชาวฟิลิปปินส์สามารถโค่นล้มผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอสไปได้สำเร็จเมื่อกว่า 30 ปีก่อน พร้อมกับเตือนว่าดูเตร์เตจะกลายเป็นผู้นำเผด็จการคนใหม่ เห็นได้จากการที่เขาพูดหาเสียงไว้ว่าตัวเองจะไม่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง เพราะจะชิงยุบสภาก่อน และพร้อมสั่งฆ่าอาชญากรเพื่อปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรมและคอร์รัปชั่น

logoline