svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทจีนรอด คดีผลิตกระเป๋ายี่ห้อ "ไอโฟน"

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจีนตัดสินให้บริษัทผลิตกระเป๋ายี่ห้อ "ไอโฟน" ในจีน ชนะคดีที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดเครื่องหมายการค้าของบริษัทแอปเปิ้ล ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ "ไอโฟน" ของสหรัฐ ทำให้กระเป๋า"ไอโฟน" จะยังผลิตและจำหน่ายได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ ลีกัล เดลี ของทางการจีนรายงานว่า ศาลสูงในกรุงปักกิ่งปฏิเสธคำอุทธรณ์ของบริษัทแอปเปิ้ล ในคดีที่ยื่นฟ้องบริษัท ซินตง เทียนตี้ เทคโนโลยี ผู้ผลิตกระเป๋าและเครื่องหนังในจีนข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า กรณีใช้คำว่า IPHONE เป็นชื่อยี่ห้อสินค้าเช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน iPhone ของแอปเปิ้ล

ก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลแพ้คดียกแรกในศาลชั้นต้น และการตัดสินใจของศาลสูงล่าสุดเมื่อ 31 มี.ค. ซึ่งเพิ่งกลายเป็นข่าวแพร่หลายขณะนี้ ทำให้บริษัทของจีนรายนี้จะยังสามารถผลิตกระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ เคสโทรศัพท์มือถือ และหนังสือเดินทางประทับตรายี่ห้อ IPHONE" ได้ต่อไป

แอปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของสหรัฐ ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าของจีนครั้งแรกเมื่อปี 2555 ตามด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลชั้นต้น แต่ก็แพ้คดีทั้งสองแห่ง โดยศาลตัดสินว่าแอปเปิ้ลไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ไอโฟน เป็นชื่อยี่ห้อที่ผู้บริโภคคุ้นชินและรู้จักอย่างกว้างขวางในจีนมาก่อนที่บริษัทเครื่องหนังคู่กรณี จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในปี 2550 ดังนั้นซินตง เทียนตี้ จึงไม่ได้ละเมิดกฎหมายเครื่องหมายการค้าของจีน

ขณะที่โทรศัทพ์มือถือไอโฟนของแอปเปิ้ลเริ่มจำหน่ายครั้งแรกในปี 2550 แต่เพิ่งเข้าสู่ตลาดจีนในปี 2552 นอกจากนี้แอปเปิ้ลยื่นจดทะเบียน ไอโฟน ในจีนในปี 2545แต่เพิ่งได้รับการอนุมัติในปี 2556

logoline