svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์"ส่อเข้าเส้นชัยหลัง"ครูซ"ถอนตัว

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เท็ด ครูซ ถอนตัวจากการคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลีกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว หลังพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดให้โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐอินเดียน่า ทำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าทรัมป์จะได้เป็นตัวแทนของพรรค

โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีที่เป็นตัวเก็งของพรรครีพับลิกัน ขยับเข้าใกล้เส้นชัยในกระบวนการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค หลังสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐอินเดียน่า ที่เป็นอีกหนึ่งรัฐสำคัญเมื่อวันอังคารด้วยคะแนนทิ้งห่างวุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ อย่างขาดลอย โดยมีจอห์น เคซิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโออยู่รั้งท้าย
ชัยชนะของทรัมป์ทำให้ครูซ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันต่อหน้าฝูงชนผู้สนับสนุนที่ซึมเศร้าในเมืองอินเดียนาโพลิสเมื่อวาน โดยบอกว่า หลังจากทุ่มสุดตัวทุกอย่างเพื่อชัยชนะในรัฐนี้ แต่เมื่อผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกเส้นทางอื่น ก็จำเป็นต้องสิ้นสุดเพียงเท่านี้
ส่วนเคซิค คู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวในเวลานี้ ยืนยันไม่ถอดใจ แม้ว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะหยุดยั้งเส้นทางของทรัมป์ได้ และไรนซ์ พรีบัส ประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน โพสในทวิตเตอร์ว่า ขณะนี้ทรัมป์น่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค และขอให้สมาชิกร่วมใจกันสนับสนุนให้ทรัมป์ชนะฮิลลารีคลินตัน ที่คาดว่าจะได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต
ส่วนทรัมป์ประกาศชัยชนะอย่างนอบน้อม โดยบอกว่า การแข่งขันเริ่มจากผู้สมัคร 17 คน และครูซเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่่น่ากลัว ทั้งแกร่งและฉลาด พร้อมกันนี้เขาแสดงความเห็นใจกับช่วงเวลายากลำบากของครูซ และบอกด้วยว่าต่อจากนี้เขาจะมุ่งชนะฮิลลารีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปี
ชัยชนะในอินเดียน่าทำให้ทรัมป์รวบรวมจำนวนเดเลเกตเพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้เป้าหมาย 1,237 คนที่จะทำให้เขาได้รับเลือกเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีในการประชุมใหญ่พรรคเดือนก.ค.แต่กลุ่มต่อต้านทรัมป์ภายในพรรค ยังยืนยันจะหาทางสกัดกั้นทรัมป์ เพื่อทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเห็นว่าเขาไม่ได้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากพอ ไม่ใช่ตัวแทนค่านิยมของรีพับลิกัน ไม่สามารถชนะฮิลลารี และไม่เหมาะจะเป็นประธานาธิบดี
ส่วนการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียน่าของพรรคเดโมแครต วุฒิสมาชิก เบอร์นีย์แซนเดอร์สเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ แต่ฮิลลารีรวบรวมเดเลเกตใกล้ครบจำนวนที่ต้องการทำให้เธอจะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคอย่างแน่นอน ถึงอย่างนั้นแซนเดอร์สยังยืนยันจะต่อสู้ต่อไปจนถึงที่สุด

logoline