svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาบู เซย์ยาฟ" ฆ่าตัดศีรษะ ตัวประกันแคนาดา

26 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้ประนามกลุ่มอาบู เซย์ยาฟ ในฟิลิปปินส์ ที่ฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวแคนาดา ว่าเป็นการกระทำของฆาตกรเลือดเย็น

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แถลงต่อผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรี ประนามกลุ่มอาบู เซย์ยาฟ ในฟิลิปปินส์ ที่ฆ่าตัดศีรษะนายจอห์น ริดสเดล อดีตผู้บริหารบริษัทเหมืองแร่วัย 68 ปี โดยเรียกว่า "เป็นการกระทำของฆาตกรเลือดเย็น" และบอกว่ารัฐบาลแคนาดากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลฟิลิปปินส์เพื่อไล่ล่าคนร้าย
นายริดสเดล ถูกจับไปเป็นตัวประกันพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 3 คน ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2558 ในขณะกำลังพักผ่อนอยู่ที่ "โอเชียนวิว รีสอร์ต" บนเกาะซามาล ซึ่งกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า พบศีรษะของเขาถูกทิ้งอยู่บนเกาะเมื่อวันจันทร์ หลังจากพ้นเส้นตายที่กำหนดให้จ่ายเงินค่าไถ่
ชาวบ้านได้พบศีรษะของนายริดสเดลในเมืองโจโล ซึ่งโฆษกของกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีชายสองคนซ้อนรถจักรยานยนต์กันมา และทิ้งถุงพลาสติกบรรจุศีรษะของเหยื่อเอาไว้ หลังจากกลุ่มอาบูเซย์ยาฟ ขู่ว่าจะตัดศีรษะของหนึ่งในตัวประกันเมื่อวันจันทร์ ถ้าไม่ได้เงินค่าไถ่ 300 ล้านเปโซ หรือ 225 ล้านบาท ต่อตัวประกันหนึ่งคน ภายในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

logoline