svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บีบีซี เผย MH 17 อาจถูกเครื่องบินรบยูเครนยิงตก

25 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สารคดีชุดใหม่ที่กำลังจะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีชี้ว่า MH17 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกรุมโจมตีโดยเครื่องบินรบของยูเครน

สถานีโทรทัศน์บีบีซี เตรียมเผยแพร่สารคดีชุดใหม่ (Conspiracy Files: Who Shot Down MH17) โดยใช้หลักฐานประจักษ์พยานที่ระบุว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH 17 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบ ขัดแย้งกับรายงานอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ที่ว่า เครื่องบินถูกยิงโดยขีนปนาวุธบุ๊ค ที่ผลิตโดยรัสเซีย

เที่ยวบิน MH17 ระเบิดกลางอากาศเหนือภาคตะวันออกของยูเครน ขณะมุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ปี 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 298 คน ซึ่งสารคดีชุดนี้ ที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ บีบีซี ทู ในวันที่ 3 พฤษภาคม เวลา 21.00 น อ้างคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงดัง เห็นควันสีดำและเครื่องบินสีเงิน 2 ลำ ลำหนึ่งบินตรงไปข้างหน้า ส่วนอีกลำหนึ่งตีโค้งกลับมา ตอนที่เกิดเสียงดัง ก่อนจะบินกลับไปทางเดิม ส่วนอีกคนหนึ่งบอกว่า เห็นเครื่องบินยิงขีปนาวุธก่อนเกิดเสียงดัง

หนังสือพิมพ์ ซันเดย์ เอ็กเพรสส์ ระบุว่า ผู้สื่อข่าวเชิงสืบสวนชาวเยอรมัน บิลลี่ ซิกซ์ ได้สัมภาษณ์ผู้เห็นเหตุการณ์ 100 คน และมีอยู่ 7 คน ที่บอกว่าเห็นเครื่องบินรบ ทำให้เชื่อว่า มีเครื่องบินรบถึง 2 ลำ อยู่ในเหตุการณ์ และลำหนึ่งยิงขีปนาวุธชนิดอากาศ-สู่-อากาศ โจมตี MH17 ส่วนอีกลำหนึ่งยิงด้วยปืนจากด้านหลังเข้าใส่ห้องนักบิน

ด้านนักสืบอิสระ เซอร์เก โซโคลอฟ อ้างทฤษฎีใหม่ว่า ซีไอเอสมรู้ร่วมคิดกับตำรวจลับของยูเครนและหน่วยงานความมั่นคงของเนเธอร์แลนด์ นำระเบิด 2 ลูก ไปวางบนเครื่องบินเพื่อหวังโยนความผิดให้รัสเซีย เพื่อให้ถูกคว่ำบาตร, ถูกประนามว่าป่าเถื่อน และเพื่อให้นาโตเข้าไปมีบทบาทในยุโรปมากขึ้่น โดยเฉพาะยูเครน

logoline