svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศก.จีนชะลอตัว ฉุดเอเชียตะวันออก

11 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารโลกระบุการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะฉุดการเติบโตของชาติเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2561 ซึ่งอาจสร้างความผันผวนต่อตลาดโลกและเตือนให้แต่ละชาติเฝ้าระวัง

ธนาคารโลกเผยแพร่รายงานถานการณ์เศรษฐกิจฉบับล่าสุดในวันนี้ ระบุว่าเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะมีอัตราการขยายตัวลดลงจากระดับ 6.5% เมื่อปี 2558 เหลือเพียง 6.3% ในปีนี้ และ 6.2% ในช่วงปี 2560-2561
การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกสะท้อนถึงการปรับตัวของจีนสู่การเติบโตที่ชะลอความร้อนแรงแต่ยั่งยืนขึ้น โดยคาดว่าในปี 2559เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ระดับ 6.7% และลดลงมาที่ระดับ 6.5% ในปี 2560 และ 2561 ขณะที่ปี 2558 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.9%
ปัจจุบันจีนกำลังปฏิรูปเศรษฐกิจโดยเน้นขับเคลื่อนการเติบโตด้วยการบริโภคภายในประเทศแทนการส่งออก และพึ่งพาธุรกิจบริการมากขึ้นแทนอุตสาหกรรมการผลิต
ขณะที่เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเติบโตได้ดีต่อไป เป็นผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเวียดนามและฟิลิปปินส์ ที่คาดว่าจะขยายตัวสูงกว่าระดับ 6.0% แต่การขยายตัวจะลดลงเพียงเล็กน้อยในปี 2560-2561 โดยภูมิภาคนี้มีความเสี่ยงจากการฟื้นตัวที่น้อยกว่าที่คิดของชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่และแนวโน้มการชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ของจีน
สุธีร์ เชตตี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของธนาคารโลก เตือนว่าช่วงเวลานี้เป็นเวลาแห่งความผันผวนอย่างมากของเศรษฐกิจโลก และเป็นเวลาที่ทุกประเทศควรต้องระมัด โดยควรสร้างเกราะป้องกันทางการเงิน และปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนยืนหยุดปรับตัวตามตลาดที่อาจเกิดการผันผวนรุนแรง

logoline