svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมดอินอิตาลี ผลิตโดยตี๋หมวย

21 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองปราโต้ในอิตาลีที่มีคนจีนไปอาศัยอยู่มากมาย มีที่มาที่ไปอย่างไร และคนจีนเหล่านี้มีชีวิตความเป็นอยู่แบบไหน ติดตามจากรายงานของคุณนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์

แต่ไหนแต่ไรมา เมืองปราโต้แห่งนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการผลิตเสื้อผ้าครับ จนสามสิบปีที่แล้ว เริ่มมีการหลั่งไหลของแรงงานจีน ที่เสาะแสวงหาโอกาสในต่างประเทศ แรงงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็เชี่ยวชาญในงานฝีมือ เย็บปักถักร้อยอยู่ในจีนอยู่แล้ว เมืองปราโต้จึงเป็นเป้าหมายที่เหมาะสมสำหรับพวกเขา
เมื่อสามปีที่แล้ว ตำรวจอิตาลีได้ทำการกวาดล้างแรงงานจีนผิดกฎหมายครั้งใหญ่ มีการสั่งปิดโรงงานจีนกว่า 500 แห่ง การกวาดล้างในครั้งนั้น ได้สร้างบาดแผลทางจิตใจให้กับคนจีนในปราโต้เป็นอย่างมาก ในทางกลับกัน ภาพจากสื่อที่ถูกนำเสนอออกไป ก็ทำให้เกิดคำถามถึงคุณภาพชีวิตของแรงงานจีนที่อาศัยอยู่ที่นี่
ทีมข่าวเนชั่นทีวีพยายามติดต่อโรงงานเพื่อเข้าไปเก็บภาพบรรยากาศความเป็นอยู่ของพวกเขา แต่ก็ไม่มีใครอนุญาตเนื่องจากยังหวาดกลัวการเข้ามาตรวจสอบของตำรวจอยู่ แต่ภาพร้านค้าร้านรวง อย่างเช่นหลายขายอุปกรณ์เย็บผ้าร้านนี้ ก็น่าจะช่วยอธิบายความเป็นอยู่ของคนจีนในอิตาลีได้ไม่น้อย
แรงงานจีนในปราโต้บางส่วนทำงานวันละ 16 ชั่วโมง ได้รับค่าแรงชั่วโมงละ 80 บาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าค่าแรงอิตาลีอยู่มาก ทำให้พวกเขาสามารถผลิตเสื้อผ้าในราคาถูกส่งออกขายได้ทั่วโลก แถมเป็นเสื้อผ้าที่ปักคำว่า Made in Italy ที่สั่งสมชื่อเสียงเรื่องความปราณีตในฝีมือมายาวนาน ความขัดแย้งเหล่านี้ทำให้ตรงนี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจในวงการสิ่งทอของอิตาลีไม่น้อย แต่สำหรับคนอิตาลีโดยทั่วไปแล้ว ก็ยังพอปรับมุมมองและทำความเข้าใจคนจีนได้อยู่บ้าง

logoline