svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความช่วยเหลือถึงพื้นที่ขัดแย้ง ในซีเรีย

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะความช่วยเหลือทางการแพทย์ของนานาชาติเข้าถึงพื้นที่ขัดแย้งใกล้กับเมืองหลวงของซีเรียแล้วเมื่อวานนี้ หลังสหรัฐฯและรัสเซียเห็นชอบยุติความขัดแย้ง

คณะความช่วยเหลือทางการแพทย์จากนานาชาติ นำโดยสภาเสี้ยววงเดือนแดงและสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ OCHA ได้เดินทางไปถึงเขตดูมา แนวปะทะที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายกบฎมาตั้งแต่ปี 2556 ใกล้กับกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียแล้วเมื่อวานนี้ โดยนอกจากยารักษาโรคและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลแล้ว ยังมีนมสำหรับเด็กด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความช่วยเหลือเพียงไม่กี่สิบคณะเท่านั้นที่ทางการซีเรียอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่พื้นที่ได้จากจำนวนความช่วยเหลือที่ร้องขอถึง 116 ครั้ง
องค์การสหประชาชาติระบุว่า ปัจจุบันยังมีประชาชนชาวซีเรียกว่า 4 แสน 8 หมื่นคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ขัดแย้งทั้งของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฎ ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากภาวะทุพโภชนาการหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีไม่เพียงพอ
ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯและรัสเซีย 2 ประเทศหลักที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียเพื่อกำจัดกลุ่มก่อการร้ายไอเอสได้เห็นพ้องตกลงยุติความขัดแย้งที่เมืองมิวนิคประเทศเยอรมนี เพื่อเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพอีกครั้งและยุติการอพยพลี้ภัยของพลเมือง และเห็นชอบให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าสู่พื้นที่ได้ทันที

logoline