svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อัล-ชาบับ" อ้างระเบิดเครื่องบินโซมาเลีย

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัล-ชาบับออกแถลงการณ์ทางอีเมล์อ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดเครื่องบินโซมาเลียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าไม่สามารถทำให้เครื่องตกได้

อัล-ชาบับ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่มีพื้นที่ปฏิบัติการหลักอยู่ในประเทศโซมาเลียได้ออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดบริเวณลำตัวเครื่องบินโดยสารแอร์บัส 321 ของสายการบินดาลโลจนเป็นรูเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กัปตันต้องนำเครื่องพร้อมผู้โดยสาร 74 คนลงจอดฉุกเฉินในกรุงโมกาดิชูได้อย่างปลอดภัย แต่ก็มีผู้โดยสาร 1 คนที่ถูกลมดูดออกจากเครื่องทันทีหลังระเบิด
ในอีเมล์ที่กลุ่มอัล-ชาบับแถลง ระบุว่าการก่อเหตุระเบิดบนเครื่องบินเป็นเพราะต้องการแก้แค้นการปฏิบัติการของหน่วยสายลับจากชาติตะวันตกในโซมาเลีย โดยเจาะจงเครื่องบินที่ร่วมบินกับสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์สเนื่องจากตุรกีเป็นหนึ่งในประเทศที่สนับสนุนปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ตามกลุ่มอัล-ชาบับยอมรับว่าไม่สามารถทำให้เครื่องบินตกได้ตามที่ปรารถนา ขณะที่รัฐบาลโซมาเลียระบุว่า ได้จับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วกว่า 20 คน
ตามกำหนดการในตอนแรก ผู้โดยสารส่วนใหญ่ของเที่ยวบินดังกล่าวได้จองตั๋วของสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ส แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงเวลาขึ้นบิน สายการบินจึงต้องยกเลิกเที่ยวบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารกลุ่มนี้หันไปใช้บริการสายการบินดาลโลที่เกิดเหตุแทน

logoline