svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตายเพราะซิกา 3 ราย ในเวเนซุเอลา

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำเวเนซุเอลา แถลงยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คน จากอาการแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสซิกา

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน จากอาการแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับไวรัสซิกา ซึ่งนับเป็นรายงานการเสียชีวิตครั้งแรกในเวเนซุเอลา ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสซิกา ที่มียุงเป็นพาหะ ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมีจำนวน 319 คน ซึ่งเขาบอกว่า โชคไม่ดีที่เรามีผู้เสียชีวิต 3 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ
ผู้นำเวเนซุเอลา กล่าวด้วยว่า พบผู้ป่วย 68 คน ที่มีอาการแทรกซ้อนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และเวเนซุเอลากำลังต้องการยารักษา เขาบอกด้วยว่า มีรายงานผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสซิกา 1,551 คน ช่วงระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึง 8 กุมภาพันธ์
ความเห็นของผู้นำเวเนซุเอล่ามีขึ้นในขณะที่บรรดาประเทศในอเมริกาใต้ กำลังเพิ่มความพยายามในกำจัดไวรัสซิกา ที่แม้อาการของผู้ป่วยจะไม่รุนแรง แต่มันเกี่ยวข้องกับจำนวนเด็กที่เกิดพร้อมกับการศีรษะลีบเล็กเพราะแม่ของพวกเขาติดเชื้อในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา นางหลุยซาน่า เมโล รัฐมนตรีสาธารณสุขของเวเนซุเอล่า กล่าวว่า ประเทศของเธอมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อถึง 4,700 ราย และนับเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยในประเทศที่มีประชากร 30 ล้านคนแห่งนี้ ในขณะที่กำลังรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง
คณะแพทย์ได้เตือนว่า การขาดแคลนเวชภัณฑ์และไม่สามารถเข้าถึงน้ำ ทำให้ชาวบ้านต้องเก็บกักน้ำในภาชนะแบบเปิด ที่กลายเป็นสถานที่เพาะพันธุ์ยุง และเสี่ยงที่จะทำให้การระบาดรุนแรง

logoline