svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจเมียนมาร์คุ้มกัน "ซูจี" หลังถูกขู่ฆ่า

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมาร์ส่งตำรวจคุ้มกันอองซาน ซูจี ผู้นำของพรรค NLD เป็นครั้งแรก หลังเธอได้รับคำขู่ฆ่า หากแก้รัฐธรรมนูญเปิดทางให้ตัวเองขึ้นเป็นประธานาธิบดี

ผู้บัญชาการตำรวจเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาพม่าว่า มีการจัดส่งตำรวจชุดพิเศษไปคุ้มครองนางอองซาน ซูจี ผู้นำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ซึ่งครองเสียงข้างมากในรัฐสภาชุดใหม่ที่เข้ารับตำแหน่งแล้วในเดือนนี้หลังพบว่าชายคนหนึ่งโพสข้อความในเฟซบุ๊คขู่ฆ่านางซูจี และแม้เขาจะขอโทษในเวลาต่อมาแล้ว แต่ผู้บัญชาการตำรวจยืนยันว่าไม่อาจปล่อยให้มีความเสี่ยงเกิดอะไรขึ้นกับเธอได้ โดยตำรวจจะคุ้มกันด้านนอกบ้านพักในนครย่างกุ้ง เพราะเธอมีทีมรักษาความปลอดภัยส่วนตัวเฝ้าดูแลอยู่แล้ว
คำขู่มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดว่าพรรค NLD กำลังเจรจากับกองทัพเพื่อให้ระงับการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 59(f) ที่ห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสและทายาทเป็นพลเมืองต่างชาติดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อเปิดทางให้ซูจี ที่มีสามีและลูกถือสัญชาติอังกฤษสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้
ชายคนที่ขู่ฆ่าโพสในเฟซบุ๊คเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 59(f) เขาจะปลิดชีวิตเธอด้วยปืนและขอเวลาหนึ่งเดือนเพื่อฝึกฝน พร้อมกับโพสภาพตัวเองในชุดทหารและถือปืนไรเฟิล แต่ต่อมาเขาอ้างคำขู่ดังกล่าวเป็นการกระทำโดยคนที่แฮคแอคเคานต์ของเขา และแอคเคานต์ของเขาถูกลบไปแล้ว

logoline