svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชา ส่งหนังสือถึง ร.ร.ทั่วประเทศ เตือนนักเรียนอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีตัวเอง ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชา ส่งบันทึกถึงโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศ ให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ในโอกาสที่วันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักที่กำลังจะมาถึง พร้อมเตือนนักเรียนอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีตัวเองด้วย

กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชา ระบุว่า เทศกาลวันแห่งความรักไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของชาวเขมร ขณะเดียวกัน คนวัยหนุ่มสาวมักจะรื่นเริงกันเกินเหตุจนลืมเรื่องการเรียน ทำลายชื่อเสียง ศักดิ์ศรีของทั้งตัวเองและครอบครัว ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ วันแห่งความรักกลายเป็นเทศกาลยอดนิยมของคนหนุ่มสาวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาและไทยได้ออกคำเตือนวัยรุ่นให้ระมัดระวังการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ส่วนฝ่ายที่มีแนวคิดอนุรักษ์ ก็มองว่า ธรรมเนียมตะวันตกดังกล่าวเป็นภัยทางจริยธรรมต่อความเชื่อทางพุทธศาสนา
ผู้หญิงชาวกัมพูชา ถูกมองว่า ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักให้รักษาพรหมจรรย์ก่อนแต่งงาน แต่ในทางกลับกัน กัมพูชาก็กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการค้าพหรมจรรย์ของหญิงสาวให้พวกเศรษฐี ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าสะท้อนถึงสองมาตรฐานในเรื่องเพศและการมีเพศสัมพันธ์
เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ระบุว่า การให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ทั้งในไทยและกัมพูชายังขาดการสนับสนุนและไม่มีคุณภาพ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเพศสัมพันธ์เป็นประเด็นต้องห้ามตัวเลขจากองค์การสหประชาชาติชี้ว่าอัตราคลอดบุตรในหมู่มารดาวัยรุ่นมีสัดส่วน 47 ต่อ 1,000 คน ในช่วงปี 2549-2553 ไม่แตกต่างจากกัมพูชา แต่สูงกว่ามาเลเซีย ที่แม่วัยรุ่นคลอดบุตรราว 14 ต่อ 1,000 คน

logoline