svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกต้องตะลึง! นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบ “คลื่นความโน้มถ่วง” มีอยู่จริง

11 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักวิทยาศาสตร์จากแคลเทค และเอ็มไอที เตรียมเผยหลักฐานพิสูจน์การมีอยู่จริงของ คลื่นความโน้มถ่วง มีอยู่จริง


คลื่นความโน้มถ่วง(Gravitational wave ) ปรากฏอยู่ในทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ เมื่อ ค.ศ.1916 100 ปีที่แล้ว ทุกฝ่ายก็พยายามค้นหามาตลอด แต่ก็คว้าน้ำเหลวทุกครั้ง

การค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงทางอ้อม เกิดขึ้นเมื่อปี 2536 เป็นผลงานรางวัลโนเบลของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน 2 ท่าน รัสเซลส์ ฮัลส์ (Russell Alan Hulse) และโจเซฟ เทย์เลอร์ (Joseph Hooton Taylor) โดยอาศัยการสังเกตคาบรังสีเอ็กซ์ของดาวคู่หนึ่ง ซึ่งมีดวงหนึ่งเป็นพัลซาร์และอีกดวงเป็นดาวนิวตรอน ฮัลส์และเทย์เลอร์ตรวจพบการกระเพื่อมของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่วัดได้จากดาวคู่นี้ที่โคจรรอบกันและกันด้วยความเร็วสูง คลื่นที่เดินทางมายังโลกกระเพื่อมเป็นจังหวัดสอดคล้องกับการคำนวนโดยทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป จึงสรุปเป็นการบิดโค้งของกาล-อวกาศ
เครื่อง LIGO ประกอบด้วยกระจกบานใหญ่ 4 บาน (หนัก 40 กิโลกรัม และเส้น ผ่านศูนย์กลาง 34 เซนติเมตร) โดยแขวนไว้กับที่ยึดด้านบนตรงส่วนปลายแขนของ เครื่องมือสองแขนที่ตั้งฉากกันอยู่เป็นตัว L แขนแต่ละข้างยาว 4 กิโลเมตร เมื่อคลื่นความโน้มถ่วงผ่านแขนด้านไหนด้านหนึ่ง แขนด้านนั้นก็จะยึดหรือหด แขนอีกด้านก็จะยึดหรือหดในแนวตรงกันข้าม ทำให้วัดค่าได้ด้วยเลเซอร์ที่แม่นยำ
ล่าสุดมีการแถลงข่าวในวันที่ 11 ก.พ. 59 เวลา ประมาณ 22:30 น. ถึงผลการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงของ LIGO ยืนยันการพบคลื่นความโน้มถ่วงจากหลุมดำ 2 แห่งจากระยะห่างจากโลก 1 พัน 3 ร้อยล้านปีแสง หลุมดำทั้งสองนี้ Merge หรือรวมตัวเข้าด้วยกันกลายเป็นหลุมดำขนาดใหญ่ จากนั้นจะปล่อยคลื่นความโน้มถ่วงทีมีค่ามากพอจะตรวจจับได้ออกมา คลื่นนี้จะ ยืด กาล-อวกาศในด้านหนึ่ง และ บีบ กาล-อวกาศในอีกด้านหนึ่ง สลับกันตามแนวที่คลื่นเดินทางไป
ซึ่งเครื่อง LIGO ทั้ง 2 ชุดบนผิวโลกที่วางไว้ต่างสถานที่กัน สามารถวัดค่าการยืดหดของกาล-อวกาศที่เกิดจากคลื่นนี้ได้ด้วยเลเซอร์ทั้งสองแขนที่เปลี่ยนตำแหน่งลำแสงไปมา แม้จะน้อยมาก แต่ก็สามารถสรุปได้ว่า คลื่นความโน้มถ่วง ตามทฤษฏีสัมพัทธภาพทั่วไปนั้น มีจริง
ที่มาrt.com





logoline