svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สองผู้สมัครรีพับลิกันถอนตัว

11 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คริส คริสตี้ และคาร์ลี่ ฟิโอริน่า สองผู้สมัครของพรรครีพับลิกันประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน เพื่อเป็นตัวแทนพรรคไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีแล้ว หลังได้คะแนนเสียงไม่ดีนักในการเลือกตั้งขั้นต้นสองสนามแรก

คริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี ประกาศผ่านเฟซบุ๊คว่าถอนตัวจากการเลือกตั้งแล้วเมื่อวันพุธ หลังได้คะแนนเสียงเพียง 7% เป็นลำดับที่ 6 ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีที่รัฐนิวแฮมเชอร์เมื่อวันอังคาร เขาตั้งความหวังไว้กับรัฐนี้อย่างมาก และทุ่มเทเวลาลงพื้นที่หาเสียงมากกว่าผู้สมัครคนใดในพรรค แต่เขายืนยันไม่เสียใจแม้แต่น้อยที่ต้องถอนตัว
เขาเป็นผู้ว่าการรัฐที่มีแนวคิดสายกลางที่สามารถทำงานในรัฐที่เป็นพื้นที่ของพรรคเดโมแครตได้อย่างดี และในปี 2555 เขาได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้สมัครที่แข็งแกร่งคนหนึ่งของรีพับลิกัน แต่เขาไม่ยอมลงสมัคร
ขณะเดียวกันคาร์ลี่ ฟิโอริน่า อดีตซีอีโอของบริษัทฮิวเลตต์ แพคการ์ด ประกาศถอนตัวเช่นกัน หลังได้คะแนนเสียงเพียง 4% เป็นอันดับ 7 ในไพรมารีที่นิวแฮมเชอร์ แต่ยืนยันว่าจะต่อสู้กับระบบการเมืองที่เอื้อประโยชน์ให้คนมีอำนาจและคนรวยต่อไป
เธอได้รับคะแนนนิยมดีขึ้นช่วงสั้นๆ หลังทำได้ดีในการดีเบทช่วงแรกๆ แต่ไม่ช่วยให้เธอได้คะแนนเสียงที่ดีในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวาและไพรมารีในรัฐนิวแฮมเชอร์
การถอนตัวของทั้งสองคนบวกกับอีกสามคนก่อนหน้านี้ ทำให้รีพับลิกันเหลือผู้สมัครเพียง 7 คนที่จะต่อสู้ในสนามต่อไปที่ไพรมารี รัฐเซาท์แคโรไลนาในวันที่ 20 กพ

logoline