svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์-แซนเดอร์ส" ชนะตามคาด

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ และเบอร์นี แซนเดอร์ส คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐนิวแฮมเชอร์แบบขาดลอยตามคาดเมื่อวาน แต่มีม้ามืดโผล่เข้าที่สองของพรรครีพับลิกันทำให้ได้รับการจับตา

โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีที่เป็นตัวเก็งอันดับหนึ่งของพรรครีพับลิกันแถลงประกาศชัยชนะการเลือกตั้งไพรมารีที่รัฐนิวแฮมเชอร์เพื่อสรรหาตัวแทนผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคแล้วเมื่อวันอังคาร ตั้งแต่ผลการนับคะแนนไม่ถึงครึ่งบ่งชี้ว่าเขามีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น ทำให้เขาเก็บชัยชนะได้ครั้งแรกจากการเลือกตั้งสนามที่สอง หลังจากพ่ายแพ้แบบไม่คาดคิดในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่ไอโอวา เขาบอกด้วยว่าเราจะเริ่มชนะอีกครั้ง และจะทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง อาจยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเป็นมา
ส่วนผลการนับคะแนนกว่า 80% พบว่า ทรัมป์มีคะแนน 35% ซึ่งเป็นชัยชนะตามคาด แต่สิ่งที่น่าจับตาที่สุด คือ จอห์น เคซิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นม้ามืดแต่เข้าสู่ที่สองด้วยคะแนนเสียง 16%, จนสื่อเรียกว่าเป็นผู้ชนะที่แท้จริง และชื่อของเขาได้รับการค้นหาในเวบไซต์กูเกิลมากที่สุดในช่วงที่มีการลงคะแนนเสียง
ขณะที่เท็ด ครูซ วุฒิสมาชิก ซึ่งคว้าชัยชนะในคอคัสที่ไอโอวา กลับร่วงมาอยู่ที่สามได้เพียง 11% ส่วนเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดาที่มีคะแนนนิยมดีขึ้น สามารถขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4 ด้วยคะแนนเสียง 11 %
และมาร์โก้ รูบิโอ้ วุฒิสมาชิกที่เดิมมีคะแนนนิยมอันดับสองในรัฐนี้ ได้คะแนนเสียงเพียง 10% อยู่ในอันดับ 5 เขากล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนยอมรับว่าผิดหวังกับผลเลือกตั้งและกล่าวโทษว่าเป็นเพราะตัวเองทำได้ไม่ดีในการดีเบทเมื่อวันเสาร์
ส่วนผลไพรมารีของพรรคเดโมแครตปรากฏว่า เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกที่มีคะแนนนนิยมในรัฐนี้ชนะตามคาดด้วยคะแนนเสียง 60% ทิ้งห่างฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้ 39% และเขาประกาศขอบคุณชาวนิวแฮมเชอร์ พร้อมทั้งบอกด้วยว่ารู้สึกยินดีอย่างมากที่หลังปิดลงคะแนนเสียงเพียงไม่นาน ฮิลลารีก็โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับเขา
ขณะที่ฮิลลารี ซึ่งเฉือนชนะแซนเดอร์สอย่างหืดขึ้นคอในคอคัสที่ไอโอวา แถลงต่อหน้าผู้สนับสนุนแสดงความยินดีกับแซนเดอร์ส แต่บอกด้วยว่าต่อจากนี้เธอจะต่อสู้เพื่อทุกคะแนนเสียงในทุกรัฐ
สนามต่อไปในเดือนนี้จะมีไพรมารีที่รัฐเซาท์แคโรไลนา และคอคัสที่รัฐเนวาด้า แต่สิ่งที่น่าจับตาคือ ศึกซูเปอร์ทิวสเดย์ ที่เป็นการเลือกตั้งไพรมารี 14 รัฐรวดใน 1 มี.ค.
ผู้จัดการทีมหาเสียงของฮิลลารี คาดว่า ผลการสรรหาผู้แทนพรรคเดโมแครตไปชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีหน้า จะชัดเจนได้ในเดือนมี.ค. โดยคาดว่าคะแนนเสียงจากคนผิวดำและกลุ่มฮิสแปนิกที่พูดภาษาสเปนจะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ฮิลลารีชนะ

logoline