svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัครหาเสียงนาทีสุดท้าย ก่อนไพรมารี

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตลงพื้นที่หาเสียงนาทีสุดท้ายกันอย่างคึกคักและโจมตีกันอย่างดุเดือดในรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวาน ก่อนจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีวันนี้เพื่อหวังเก็บชัยชนะในสนามเลือกตั้งที่สองของประเทศ

การหาเสียงของผู้สมัครในพรรครีพับลิกันมีการโต้เถียงกันเผ็ดร้อนระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งอันดับหนึ่งที่แพ้ในสนามเลือกตั้งแรกแบบคอคัสในรัฐไอโอวา กับ เจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา โดยทรัมป์ที่ยังเดือดแค้นจากการโจมตีของเจ๊บในการดีเบทเมื่อวันเสาร์ กล่าวหาว่าเจ๊บเป็นพวกดื้อรั้น ไม่มีบริษัทไหนจ้างเขา เป็นเด็กเอาแต่ใจ รวมทั้งเป็นความอับอายของตระกูล
ขณะที่เจ๊บ กล่าวว่า ทรัมป์เป็น"คนขี้แพ้" และ"จอมโกหก" โดยอ้างอิงถึงเรื่องที่ทรัมป์เคยพูดว่า วุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน ผู้สมัครประธานาธิบดีในปี 2551 ไม่ใช่วีรบุรุษสงคราม เพราะถูกจับเป็นเชลยในสงครามเวียดนามนาน 5 ปีครึ่ง
ส่วนวุฒิสมาชิก มาร์โก้ รูบิโอ ถูกรุมโจมตีจากคู่แข่งเรื่องความอ่อนประสบการณ์ หลังจากทำได้ไม่ดีในการดีเบทของรีพับลิกันเมื่อวันเสาร์ โดยตอบไม่ตรงคำถาม พูดได้เพียงสั้นๆซ้ำไปซ้ำมาตามสคริปต์ เจ๊บ บอกว่า รูบิโอ้ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ประชาชนคงไม่เสี่ยงเลือกเขา ประชาชนต้องการประธานาธิบดีที่เชื่อมือได้ ไม่ใช่ใครที่พูดจาไร้สาระหรือใครที่พูดตามสคริปต์
ผลสำรวจ ระบุว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำในพรรครีพับลิกัน 31% ตามด้วยรูบิโอ้ 17% วุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ ที่ชนะเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสในรัฐไอโอวา ได้ 14% ขณะที่เจ๊บได้ 7%
นอกจากนี้ในฝั่งพรรคเดโมแครต แซนเดอร์สมีคะแนนนำฮิลลารีขาดลอย 61% ต่อ 35% หลังเขาขยับขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่สูสีกับฮิลลารี ทำให้เธอเฉือนชนะอย่างฉิวเฉียดด้วยคะแนนเสียงไม่ถึง 1% ในไอโอวา
และในการหาเสียงทั้งสองฝ่ายตอบโต้กันเรื่องเงินบริจาคหาเสียง โดยฮิลลารีโต้แย้งเรื่องที่แซนเดอร์สกล่าวหาว่าเธอได้เงินสนับสนุนจากธนาคารและสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ เธอบอกว่าแซนเดอร์สรับเงินหาเสียงจากธนาคารที่บริจาคผ่านคณะกรรมาธิการหาเสียงวุฒิสภาเดโมแครต
แต่ทีมหาเสียงแซนเดอร์ตอบโต้ว่า ฮิลลารีโกหกเพราะเงินบริจาคที่เข้าสู่คณะกรรมาธิการฯ เป็นเงินจากกลุ่มแรงงานและสิ่งแวดล้อมด้วย และบ่งชี้ว่าการหาเสียงของเธอกำลังเสียกระบวน
การใช้สิทธิเลือกตั้งไพรมารีจะเริ่มขึ้น 19.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย และคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ แม้คาดว่าจะมีหิมะตก

logoline