svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นบริจาค 1 ล้านดอลล่าร์ช่วยไต้หวัน

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันขอบคุณชาวญี่ปุ่น ที่เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ไต้หวันเป็นมูลค่า 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ รวมถึงความช่วยเหลือรูปแบบอื่นๆ เพื่อตอบแทนที่ไต้หวันเคยช่วยญี่ปุ่น

ไต้หวันขอบคุณชาวไปยังญี่ปุ่น ที่แสดงน้ำใจเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ไต้หวัน หลังประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเมืองไถ้หนาน เมื่อเช้ามืดของวันเสาร์ คร่าชีวิตผู้คนที่ส่วนใหญ่กำลังหลับใหลไปอย่างน้อย 38 คน บาดเจ็บกว่า 500 คน และสูญหายอีก ราว 120 คน โดยในแถลงการณ์ ที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน ได้ขอบคุณญี่ปุ่นที่จะบริจาคเงินจำนวน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ให้แก่กาชาดไต้หวัน เพื่อช่วยในการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภับและความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ
ญี่ปุ่นยังส่งทีมกู้ภัยที่มีจำนวน 5 นาย ไปปฏิบัติภารกิจร่วมทีมกู้ภัยของไต้หวัน เพื่อค้นหาผู้สูญหายที่เชื่อว่ายังติดอยู่ใต้ซากอาคารอ นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นในพื้นที่ประสบภัยสึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ช่วยกันระดมเงินบริจาค เพื่อตอบแทนที่ไต้หวันเป็นชาติที่บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นมากที่สุด โดยพบว่า ชาวไต้หวันในขณะนั้น ที่มีประชากรเพียง 23 ล้านคน ได้ระดมเงินบริจาค 150 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ 7 ล้านดอลล่าร์ต่อประชาชกรต่อหัว ให้ญี่ปุ่นผ่านกาชาดไต้หวันและกระทรวงต่างประเทศ ในขณะที่สหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของญี่ปุ่น และมีประชากรราว 300 ล้านคน บริจาคเงินช่วยเหลือ 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีบริษัทเอกชนเช่น เอฟเวอร์กรีน และองค์กรการกุศล เช่น กาชาด, เวิร์ลด์ วิชั่นและอื่นๆ ต่างระดมทั้งกำลังเงินและเสื้อผ้า, ผ้าห่มและของใช้จำเป็นอื่นๆ ไปช่วยญี่ปุ่น ทำให้เมื่อไต้หวันเกิดภัยพิบัติ ญี่ปุ่นจึงไม่รีรอที่จะเสนอให้ความช่วยเหลือ และมีการติดป้ายรับบริจาคตามโรงพยาบาล ขณะที่ตามศาลเจ้าต่างๆ ก็ติดข้อความขอพรให้แก่ชาวไต้หวันด้วย

logoline