svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นิวแฮมเชียร์" สมรภูมิเลือกตั้งแห่งที่สอง

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ชาวรัฐนิวแฮมเชียร์ของสหรัฐฯ ก็จะเข้าคูหาเลือกตั้งขั้นต้นเป็นรัฐที่สองต่อจากไอโอวา ซึ่งในรัฐนี้จะเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีซึ่งต่างจากไอโอวาที่เลือกแบบคอคัส การเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนี้มีความสำคัญอย่างไร ติดตามจากรายงานครับ

ตอนนี้ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่นิวแฮมเชียร์ "รัฐแกรนิต" รัฐเล็กๆ ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ที่มีประชากรเพียง 1 ล้าน 3 แสนคนหรือน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศ เพราะที่นี่กำลังจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นขึ้นเป็นรัฐที่ 2 ต่อจากไอโอวา และเป็นรัฐแรกที่จะมีการเลือกตั้งแบบไพรมารี
ในการเลือกตั้งปีนี้ รัฐนิวแฮมเชียร์แบ่งศูนย์ลงคะแนนออกเป็น 307 แห่ง โดยเป็นการลงคะแนนในคูหาแบบลับคล้ายคลึงกันกับการเลือกตั้งใหญ่ แต่ในการเลือกตั้งแบบไพรมารี ผู้สนับสนุนของแต่ละพรรคจะตัดสินใจเลือกผู้แทนของพรรคตัวเอง ส่วนผู้ที่มองว่าตัวเองเป็นกลางก็สามารถเลือกลงคะแนนให้กับพรรคใดพรรคหนึ่งได้เช่นกัน ซึ่งจากตัวเลขล่าสุดพบว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตของรัฐนี้มี 2 แสน 3 หมื่นคน พรรครีพับลิกันมี 2 แสน 6 หมื่นคน ส่วนประชาชนที่ไม่สนับสนุนพรรคใดมีถึงเกือบ 3 แสน 9 หมื่นคน
สำหรับพรรคเดโมแครต หลังเอาชนะแบบฉิวเฉียดมาเพียง 0.2 เปอร์เซ็นต์ที่ไอโอวา ที่รัฐนี้ฮิลลารี คลินตันกลับมีคะแนนนิยมตามหลังเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ที่อยู่ติดกับนิวแฮมเชียร์อยู่ไม่น้อย ขณะที่พรรครีพับลิกันที่ตอนนี้เหลือผู้สมัครหลักๆ อยู่ 9 คน โพลล์ส่วนใหญ่มองว่าโดนัลด์ ทรัมป์น่าจะมาวิน หลังต้องแพ้ให้กับเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัสในการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา แต่ที่ต้องจับตาก็คือ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากรัฐฟลอริด้า จะสามารถทำคะแนนได้ดีเหมือนกับที่ตีตื้นขึ้นมาเป็นที่สามในครั้งที่แล้วได้หรือไม่ เพราะในการดีเบทครั้งล่าสุด เขาถูกโจมตีอย่างหนักว่าตอบไม่ตรงคำถามและชอบพูดจาซ้ำๆ ตามสคริปต์ที่เตรียมไว้
แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร นิวแฮมเชียร์ก็ไม่ได้สะท้อนมุมมองส่วนใหญ่ของคนอเมริกัน เพราะประชากรรัฐนี้เป็นคนผิวขาวถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนผู้แทนพรรคที่เลือกกันในรัฐนี้ก็คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้แทนทั้งประเทศ แต่อย่างน้อย การชนะในรัฐนี้ก็คงจะทำให้ผู้สมัครมีกำลังใจรอสู้ศึกใหญ่ในรัฐต่อๆ ไปได้ไม่น้อย

logoline