svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวแฮมป์เชียร์ จะใช้สิทธิคึกคัก

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐนิวแฮมป์เชียร์ของสหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีเพื่อสรรหาผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในวันอังคารนี้ตามเวลาสหรัฐ และคาดว่าจะมีประชาชนใช้สิทธิล้นหลามจนทำลายสถิติ

แม้มีแนวโน้มจะเกิดพายุหิมะพัดปกคลุมรัฐนิวแฮมป์เชียร์ในวันอังคารนี้ แต่ทางการคาดว่าจะมีประชาชนใช้สิทธิในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมากเป็นประวัติการณ์ถึง 550,000 คนได้ ทำลายสถิติของปี 2551 ที่มีผู้ใช้สิทธิ 529,000 คน
ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเก็งผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสในรัฐไอโอวาสัปดาห์ที่แล้วมีคะแนนนิยมสูงสุดในบรรดาผู้สมัครทั้ง 12 คนของพรรคในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ โดยเขาได้ 33% ทิ้งห่างวุฒิสมาชิกมาร์โก รูบิโอ้ ที่ได้ 16% และวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ ได้ 14%
ขณะที่วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครของพรรคเดโมแครตมีคะแนนนิยมนำนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างขาดลอย 58% ต่อ 35%
ไพรมารีเป็นการหย่อนบัตรลงคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้งปกติ และหน่วยเลือกตั้งในรัฐนิวแฮปม์เชียร์จะเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่ 7.00-19.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับเวลาไทย 19.00 น.ของวันอังคารถึง 7.00 น.วันพุธ ยกเว้นเมืองแมนเชสเตอร์ เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐจะเริ่มลงคะแนนเร็วขึ้น 1 ชม.

logoline