svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตรุษจีนนานาชาติ

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายชาติในเอเชียฉลองเทศกาลเข้าสู่ปีใหม่ หรือ ตรุษจีน รวมถึงขอพรเพื่อความมั่งคั่งรุ่งเรือง และจุดพลุตามธรรมเนียม

จีนแผ่นดินใหญ่ฉลองการเข้าสู่ปีวอก ด้วยการที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งไปร่วมกันเคาะระฆังยักษ์ที่หอระฆังโบราณในสมัยราชวงศ์หมิง เมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางพลุไฟตระการตาในแต่ละปี ประชาชนทั่วประเทศ จะฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ หรือ ตรุษจีน ที่ได้ชื่อว่า มีความสำคัญมากที่สุดตามปีปฏิทินจีน โดยเฉพาะคนที่ไปทำงานอยู่ห่างไกล จะถือเป็นโอกาสเดียวที่พวกเขาจะได้กลับไปอยู่พร้อมหน้าครอบครัว 
ส่วนประชาชนบนเกาะฮ่องกง ได้ฉลองการมาถึงของวันตรุษจีน เมื่อวันอาทิตย์ด้วยการจุดธูปเทียนขอพรตามวัดดังของเกาะ โดยเฉพาะที่วัดหว่อง ไถ้ ซิน มีประชาชนไปรวมตัวกันตั้งแต่ก่อนเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 22.00 น. ตามเวลาในไทย เพื่อเตรียมขอพรต่องค์เทพเจ้า เพื่อนำมาซึ่งความโชคดีและความมั่งคั่ง พร้อมกับแต่งกายด้วยสีแดงและเหลืองทอง ที่ถือเป็นสีมงคล 
เวียดนาม ได้ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่เมื่อเที่ยงคืนวันจันทร์ ด้วยการจุดพลุเฉลิมฉลองในกรุงฮานอย มีการใช้อาคารแทนจอโปรเจ็คเตอร์ในการฉายภาพการนับถอยหลัง และการจุดพลุในหลายพื้นที่ทำให้เมืองสว่างไสว ขณะที่ชาวมาเลเซียและนักท่องเที่ยวหลายพันคน ต่างสวดมนตร์ขอพรที่วัดดอน เซ็น ในรัฐสลังงอร์ โดยมีพระภิกษุตีระฆังตอนเที่ยงคืน เพื่อเป็นสัญญาณของการเข้าสู่ปีใหม่ // ที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ชุมชนชาวจีนได้ต้อนรับวันตรุษจีนด้วยการร่วมกันตัดขนมเข่งยักษ์ ที่เรียกว่า "ทิกอย" โดยมีอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสทราดา ที่ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา เป็นผู้นำในการตัดขนมเข่งร่วมกับบรรดาตัวแทนสมาคมชาวจีนต่างๆ ที่ส่วนใหญ่มาจากย่านไชนา ทาวน์ หลังจากนั้น ได้มีการแสดงจุดพลุเพื่อเฉลิมฉลองก่อนเข้าสู่ปีใหม่ของชาวจีนล่วงหน้า 10 นาที 

logoline