svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไต้หวัน"สั่งสอบตึกถล่ม หลังพบใช้ปี๊บทำเสา

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในไต้หวันเพิ่มขึ้นเป็น 36 รายและยังมีผู้สูญหายกว่า 100 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุที่ตึกสูง 16 ชั้นพังถล่มจากแผ่นดินไหว เบื้องต้นพบใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน ใช้ปี๊บและพลาสติกโบกปูนทับเป็นเสา

หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยหญิงคนหนึ่งจากซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มในเมืองไถ่หนานวันนี้ โดยตัวเธออยู่ใต้ศพของสามี และมีศพลูกชายวัย 2 ขวบอยู่ใกล้กัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครนนำตัวผู้รอดชีวิตชายอีกคนออกจากซากอาคารเดียวกันหลังติดอยู่นานกว่า 50 ชม.นับจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อเช้ามืดวันเสาร์

ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่าแผ่นดินไหวที่ทำให้ตึกพังถล่ม 9 หลัง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 36 รายและผู้บาดเจ็บอีก 515 ราย โดยผู้เสียชีวิตมากถึง 33 รายอยู่ในอาคารเว่ยกวน จินหลง หรือ โกลเดน ดรากอน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมุ่งค้นหาใต้ซากอพาร์ตเมนต์สูง 16 ชั้นหลังนี้ ที่ยังมีผู้สูญหาย 113 คน โดยมีหลายครอบครัวเฝ้ารอใกล้เคียงเพื่อฟังข่าวชะตากรรมของผู้สูญหาย
ขณะเดียวกันวิลเลียม ไล่ นายกเทศมนตรีเมืองไถ่หนาน มอบหมายให้อัยการและศาลสอบสวนหาสาเหตุที่อพาร์ตเมนต์พังถล่ม พร้อมกับตั้งทีมวิศวกรอิสระเพื่อตรวจสอบหาหลักฐาน และจะนำตัวผู้ก่อสร้างอาคารมารับผิดชอบหากพบกระทำผิดกฎหมาย

"ไต้หวัน"สั่งสอบตึกถล่ม หลังพบใช้ปี๊บทำเสา


ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งรวมถึงบีบีซีเผยแพร่ภาพซากอาคารที่เห็นได้ชัดว่าเสาบางต้นมีเพียงคอนกรีตฉาบด้านนอกทับปี๊บหรือถังดีบุกทรงสี่เหลี่ยมที่เรียงต่อกันและสไตโรโฟม ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่มักใช้เป็นฉนวนกันความร้อนในอาคาร ปัญหานี้เป็นปัญหาเดียวกันกับที่พบในตึกบางหลังที่พังถล่มในแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2542 เฉิน เว่ย-เจิน รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า การสอบสวนครั้งนี้จะมุ่งประเด็นมักง่ายและใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐานเพื่อประหยัดต้นทุนหรือไม่
อาคารหลังนี้สร้างในปี 2532 และเป็นตึกสูงขนาดใหญ่หลังเดียวที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวล่าสุด และชาวบ้านบางคนเคยร้องเรียนหลายครั้งว่าอาคารมีปัญหาหลายอย่างตั้งแต่ก่อนเกิดแผ่นดินไหว เช่น กระเบื้องปูผนังหลุดร่วง ลิฟต์เสีย ท่อประปาอุดตัน

"ไต้หวัน"สั่งสอบตึกถล่ม หลังพบใช้ปี๊บทำเสา


ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่ว และนางไช่ อิง-เหวิน ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว ต่างจะไปตรวจดูพื้นที่เกิดหตุในวันนี้เช่นกัน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนร่วมส่งสารแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย พร้อมทั้งย้ำที่จะให้ความช่วยเหลือในภารกิจค้นหากู้ภัย
และเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีหม่า กล่าวด้วยว่า ควรมีมาตรการป้องกันให้ไม่ให้เกิดความสูญเสีย พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5 ในกรุงไทเปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2545 แต่กลับไม่มีอาคารพังถล่มแม้แต่หลังเดียว นั่นเป็นเพราะทางการไทเปได้เพิ่มมาตรการบรรเทาเหตุฉุกเฉินและอาคารได้รับการปรับปรุงเรื่องความต้านทานแผ่นดินไหวในช่วง 3 ปีหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงในวันที่ 21 ก.ย.2542ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2,415 คน

logoline