svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสซี่เรียกคืนผักสลัดส่งขายไทย

07 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย บอกว่า สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการแจ้งเตือนภัยทางอาหารจากฝ่ายเลขานุการของเครือข่ายอาหารปลอดภัยระหว่างประเทศ ว่าประเทศออสเตรเลียมีการเรียกคืนสินค้าประเภทผักสลัดบรรจุในถุงพลาสติกที่ผลิตโดยบริษัท Tripod Farmers Pty Ltd. จำนวน 25 รายการ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งเป็นเชื้อก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ในสินค้าที่ส่งไปขายในประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

หลังได้รับแจ้งเตือนภัย ได้ประสานกับด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อติดตามตรวจสอบและสกัดกั้นการนำเข้าสินค้านี้แล้ว หากเจอให้อายัดสินค้าทันที
สำหรับเชื้อซัลโมเนลลา เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อย อาการโดยทั่วไปของผู้ป่วยคือ ถ่ายอุจาระเป็นน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไข้สูง หนาวสั่น ความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันที
ข้อมูลแต่ละปีประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ ปีละ 1 แสนกว่าคน ในปี 2559 ตั้งแต่ต้นปีถึง 1 กุมภาพันธ์ พบผู้ป่วยแล้ว 9,444 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

logoline