svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินโซมาเลีย อาจโดนระเบิดฆ่าตัวตายจากรถวีลแชร์

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโดยสารของสายการบินดาอัลโล เกิดระเบิดเป็นรูโหว่เป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย ที่ซุกระเบิดไว้ที่รถวีลแชร์

เจ้าหน้าที่สืบสวนของโซมาเลีย เชื่อว่า เหตุระเบิดที่ทำให้เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A321 เที่ยวบิน D3159 ของสายการบินดาอัลโล กลายเป็นรูโหว่ อาจเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตายที่แอบซุกระเบิดไว้ที่รถวีลแชร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบชื่อแล้วว่า นายอับดุลลาฮี อับดิซาลาม บอร์เลห์ วัย 55 ปี ที่เชื่อว่ามาจากโซมาลิแลนด์

จากการจำลองเหตุการณ์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ พบว่า แรงระเบิดได้ฉีกลำตัวเครื่องบินจนกลายเป็นรูโหว่ ขณะบินอยู่เหนือความสูง 14,000 ฟุต ส่วนผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายสูงวัยและเชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มอัล-ชาบับ อาจปลอมตัวเป็นคนพิการเพื่อหลีกเลี่ยงด่านรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ได้ถูกดูดออกไปนอกเครื่องบิน และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังเครื่องบินเพิ่งทะยานขึ้นสนามบินในกรุงโมกาดิชู เพื่อมุ่งหน้าไปยังจิบูตี พร้อมกับผู้โดยสาร 74 ได้เพียง 5 นาทีเท่านั้น

แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า พบร่องรอยของระเบิด TNT บนเครื่องบิน แต่ก็เตือนว่าการทดสอบมีอัตราความผิดพลาดสูง และจะต้องมีการทดสอบต่อไปอีก ผู้โดยสารคนหนึ่ง บอกว่า ตอนที่เกิดเหตุ เห็นผู้โดยสารที่เป็นชายสูงอายุคนหนึ่ง มีไฟติดตามร่างกายก่อนจะถูกดูดออกไปนอกเครื่องบิน


ปัจจุบัน เครื่องบินได้ถูกแยกไปเก็บไว้ที่โรงเก็บเครื่องบิน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้าไปตรวจสอบ


สำหรับเครื่องบินลำนี้ สายการบินดาอัลโล เช่ามาจากสายการแอร์เมส ที่มีสำนักงานในกรุงเอเธนส์ของกรีซ โดยเป็นการเช่าแบบ "wet lease" หรือ การเช่าอากาศยานพร้อมลูกเรือแถมพ่วงด้วยการจ่ายค่าซ่อมและประกันภัย

logoline