svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทาว์นฮอลเดโมแครตที่นิวแฮมเชียร์

04 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตโต้เถียงกันดุเดือดระหว่างร่วมตอบคำถามจากประชาชนที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อคืนวาน เพื่อหวังเรียกคะแนนเสียงก่อนถึงการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีที่รัฐนี้ในสัปดาห์หน้า

เบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์และฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ร่วมตอบคำถามของประชาชนในการพบแบบทาวน์ฮอลล์ที่เมืองเดอร์รีรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งจัดขึ้นและถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อคืนวานโดยมีแอนเดอร์สัน คูเปอร์เป็นพิธีกร ผู้สมัครทั้งสองพยายามแสดงให้เห็นว่าใครมีค่านิยมก้าวหน้ามากกว่ากัน และตอกย้ำให้เห็นจุดยืนที่แตกต่างกันในเรื่องเงินหาเสียง การค้า สงครามอิรักและพลังงาน

แซนเดอร์ส วัย 74 ปีซึ่งมีคะแนนนิยมในรัฐนี้มากกว่าฮิลลารี 55% ต่อ 37% ในการสำรวจของซีเอ็นเอ็นล่าสุด กล่าวว่า การลงมตินโยบายต่างประเทศสำคัญในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐ คือ การเปิดสงครามในอิรัก และกลุ่มคนที่มีแนวคิดก้าวหน้าต่างคัดค้านการทำสงคราม แต่ฮิลลารีลงมติสนับสนุน นอกจากนี้เขาไม่คิดว่าเธอมีแนวคิดก้าวหน้าในเมื่อเธอรับเงินค่าปาฐกถาจากบริษัทหลายแห่งในตลาดวอลล์สตรีท พร้อมทั้งบอกว่า ไม่มีใครมีแนวคิดก้าวหน้าและแนวคิดสายกลางในเวลาเดียวกันได้

ขณะที่ฮิลลารี บอกว่า รู้สึกขบขันที่แซนเดอร์สอ้างตัวอยู่ฝ่ายแนวคิดก้าวหน้า พร้อมกับยืนยันว่ารู้ตัวเองดีว่ามีจุดยืนอย่างไร และบอกด้วยว่าเธอเป็นคนหัวก้าวหน้าและจะเป็นประธานาธิบดีหัวก้าวหน้าที่สามารถทำตามนโยบายได้สำเร็จ

นอกจากนี้แซนเดอร์สพยายามเรียกคะแนนเสียงจากชนกลุ่มน้อยและผู้นับถือศาสนาเคร่งครัด และหากเขาชนะเลือกตั้ง จะประธานาธิบดีที่นับถือศาสนายิวคนแรก

ขณะที่ฮิลลารี ซึ่งชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวาเมื่อวันจันทร์แบบฉิวเฉียด 49.8% ต่อ 49.6% เผชิญคำถามจากพิธีกรเรื่องที่แซนเดอร์ได้รับคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธออกเสียงเยาวชนของเดโมแครตมากกว่าเธออย่างมากว่า ฉันยอมรับจะต้องพยายามมากกว่านี้เพื่อบอกให้พวกเขารู้ว่าเธอได้ทำอะไรบ้างและจะทำอะไรต่อไปเพื่อคนรุ่นใหม่

logoline