svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชิ้นส่วนเครื่องบิน อาจไม่ใช่ ของ MH 370

25 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธัญญพัฒน์ กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่พบเป็นโลหะสีขาว ลักษณะโค้งเป็นสี่เหลี่ยม ความกว้างประมาณ 2 เมตร และยาวประมาณ 3 เมตร ส่งผลให้สื่อของทางการไทยพากันคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นชิ้นส่วนของ MH370 ที่หายไปพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน ที่อยู่ในเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อเดือนมีนาคม 2557 และชิ้นส่วนบริเวณปีกของ MH370 ที่เรียกว่า "แฟลบเพอรอน" ถูกคลื่นซัดไปที่เกาะเรอูนียงของฝรั่งเศส เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2558 แต่ไม่พบร่องรอยอื่นหลังจากนั้น


ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เป็นไปได้ยากที่จะเป็น MH370  เมื่อดูทิศทางการไหลของกระแสน้ำ แม้กระแสน้ำในมหาสมุทรอินเดีย มีความรุนแรงพอที่จะกวาดเอาเศษชิ้นส่วนที่อยู่ห่างไกลหลายพันกิโลเมตรไปเกยฝั่งได้ แต่ในกรณีของชิ้นส่วน MH370 ไม่น่าจะลอยข้ามเส้นศูนย์สูตรไปยังซีกโลกเหนือได้  เกร้ก วันดรอน บรรณาธิการของสิ่งพิมพ์ด้านอุตสาหกรรมการบิน "ไฟลท์โกลบัล" ให้ความเห็นว่า จุดที่พบซากชิ้นส่วนในประเทศไทย ไม่สอดคล้องกับรูปแบบการลอยที่ทำให้แฟลบเพอรอนของ MH370 ไปเกยหาดที่เกาะเรอูนิยง เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว 
วันดรอน บอกด้วยว่า เครื่องหมาย, วิศวกรรมและเครื่องมือต่างๆ บ่งชี้อย่างหนักแน่นว่า เกี่ยวข้องกับอวกาศและยานอวกาศ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อค้นหาต้นกำเนิดที่แท้จริง ซึ่งความเป็นไปได้ว่าจะเป็นชิ้นส่วนของยานอวกาศ ที่รวมทั้งการปล่อยจรวดอวกาศของอินเดียบริเวณอ่าวเบงกอล ขณะที่เจฟฟรีย์ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากออสเตรเลีย ระบุว่า ชิ้นส่วนที่พบที่ประเทศไทย ไม่เหมือนชิ้นส่วนของเครื่องบิน และไม่คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับ MH370
โฆษกของศูนย์ประสานงานร่วม ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงแคนเบอร์ร่าของออสเตรเลีย ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการค้นหา MH370 ระบุว่า กำลังรอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ขณะที่กระทรวงขนส่งมาเลเซีย ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการติดต่อกับทางการไทย 

logoline