svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจจีนโตต่ำสุดรอบ 25 ปี

19 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยเศรษฐกิจในปี 2558 มีอัตราการเติบโต 6.9% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี แต่เป็นไปตามเป้าหมายของจีนที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดวันนี้ ระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2558 อยู่ที่ 6.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี ลดลงจาก7.3% ในปี 2557
ขณะที่มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีไตรมาส 4 ของปีที่แล้วเติบโต 6.8% ลดลงจาก 6.9% ในไตรมาส 3 และ 7% ในสองไตรมาสแรก
นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า อัตราการเติบโตของจีนในขณะนี้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและบรรลุเป้าหมายของจีนที่ต้องการให้เศรษฐกิจเติบโตราว 7%
สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุด้วยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่อุตสาหกรรมการบริการสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของการเติบโตของจีดีพีหรือ 50.5% สะท้อนว่ามีการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจอย่างสำคัญ และอุตสาหกรรมการผลิตคิดเป็นสัดส่วน 40.5% ขณะที่อุตสาหกรรมเกษตรมีสัดส่วนเพียง 9%
ปัจจุบันจีนกำลังอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจากเดิมพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนเป็นการพึ่งพาการบริโภคและการบริการ แต่กระบวนการมีความท้าทาย
นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะยิ่งชะลอตัวลงอีกโดยอาจมีตัวเลขการเติบโตเพียง 6.5% แม้คาดว่าจีนจะต้องออกมาตรการลดดอกเบี้ยและเพิ่มการใช้จ่ายระลอกใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

logoline